Thuyết Minh Cách Bảo Quản Xe Đạp / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Utly.edu.vn

Dàn Ý Thuyết Minh Về Xe Đạp Lớp 9 Chi Tiết Đầy Đủ

Dàn ý chi tiết thuyết minh về chiếc xe đạp lớp 9

I, MỞ BÀI

– Có thể lựa chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp nhưng cả hai đều phải tập trung giới thiệu được vấn đề mà đề bài yêu cầu: Thuyết minh về chiếc xe đạp.

Ví dụ

Mở bài số 2: Chúng ta có rất nhiều phương tiện để di chuyển tuỳ thuộc vào nhu cầu và quãng đường dài hay ngắn như: ô tô, máy bay, tàu hoả… Nhưng dù hiện đại đến đâu, con người ta vẫn cứ dùng một loại phương tiện sớm đã có từ xưa – đó là chiếc xe đạp.

II, THÂN BÀI

* Nguồn gốc, sự ra đời của chiếc xe đạp

– Năm 1817, chiếc xe đạp đầu tiên được ra đời bởi một nam tước người Đức có tên là Baron von Drais. Ông đã có ý tưởng từ trước đó về một cỗ máy dùng sức người giúp ông đi nhanh hơn, cụ thể là quanh khu vườn hoàng gia. Và chiếc xe đạp đầu tiên ấy có tên là “Cỗ máy chạy bằng chân”, được làm hoàn toàn từ gỗ. Nó đã giúp ông đi được 13km chỉ trong 1 giờ đồng hồ mà thôi. Cách sử dụng chính là người ngồi lên sẽ dùng chân đẩy về phía sau, bánh xe sẽ đẩy xe lên phía trước. Nhưng chiếc xe này khó giữ được thăng bằng và sau này bị chính phủ cấm.

– Năm 1860 – 1870, xe đạp ban đầu đã có thêm bàn đạp ở bánh xe trước, bánh trước cũng lớn hơn bánh sau rất nhiều.

– 1885, chiếc xe với hai bánh bằng nhau và khá đầy đủ các bộ phận ra đời. Chiếc xe này chính là nguyên mẫu của chiếc xe đạp ngày nay chúng ta vẫn hay sử dụng.

– Sau nhiều năm, một số bộ phận được thay đổi để sử dụng tốt hơn và bền hơn. Cho đến ngày nay, chiếc xe đạp hiện đại đã khá hoàn chỉnh và đảm bảo an toàn.

* Hình dáng và các bộ phận của xe đạp

– Tay lái: Tay lái của xe đạp bao gồm có phần tay nắm để lái, phanh và chuông. Tay lái xe đạp thường sẽ là dạng hình đường uốn lượn lên xuống, phần tay lái cong hướng vào phía người lái. Phần phanh thì sẽ có phanh trước và phanh sau. Phía tay trái bao giờ cũng là phanh trước, còn tay phải sẽ là phanh sau. Phanh xe là một phát minh vô cùng tuyệt vời giúp chúng ta làm chủ tốc độ trong quá trình sử dụng điều khiển xe.

– Bánh xe: Là 2 vòng tròn lớn để xe lăn đi trên đường. Chiếc bánh xe này sẽ có những nan hoa cố định để bánh xe không bị biến dạng. Ở vành bánh xe chính là lốp xe, bên trong lốp là săm xe được bơm khí vào để bánh xe có thể lăn được trên đường.

– Bàn đạp: Đây là nơi mà chân chúng ta sẽ dùng để tác dụng lực lên làm bánh xe quay nhờ có hệ thống xích xe. Bàn đạp thường có hình chữ nhật, bằng một phần ba bàn chân của chúng ta.

– Yên xe: Thường có hình như đầu một chú chó vậy. Đây là nơi người lái xe sẽ ngồi lên để có thể đạp. Yên xe thường được bọc một lớp bông và da mềm để ngồi cho thoải mái.

– Ngoài ra còn có rất nhiều bộ phận khác như đèn, giỏ xe…

* Các loại xe đạp khác nhau

– Đầu tiên là loại xe đạp phổ biến mà chúng ta vẫn thường thấy, các bà các mẹ hay đi. Tay lái cong cong, xe khá là cao.

– Xe đạp địa hình: Loại xe này có lốp to, có hệ thống giảm xóc rất tốt, phù hợp để đi trên đường đất đá gồ ghề, đường núi. Tuy nhiên xe hơi nặng và đi hơi lâu.

– Xe đi đường dài: Dành cho các bạn dùng để khám phá du lịch dài ngày, hay còn gọi là xe đạp tour.

– Hybrid bike: Loại xe này phù hợp đi trong thành phố, có tốc độ cao.

– Ngoài ra còn một số loại xe đạp khác như xe đạp gấp, xe đạp tối giản… tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng mà có sự lựa chọn khác nhau.

* Công dụng và cách sử dụng xe đạp

– Công dụng:

+ Trước hết thì xe đạp là công cụ giúp con người di chuyển thô sơ nhất, đơn giản nhất và dễ sử dụng nhất. Gần như chỉ mất vài ngày luyện tập là đã có thể đi xe đạp được.

+ Trong thời kì công nghiệp hóa khiến môi trường ô nhiễm thì sử dụng xe đạp sẽ không thải khí độc ra môi trường như nhiều loại phương tiện khác. Đồng thời dễ di chuyển ở những thành phố lớn vào giờ cao điểm, giao thông ùn tắc…

+ Đạp xe là một cách để giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giảm lượng mỡ thừa, lượng calo thừa, giúp chúng ta có một vóc dáng đẹp.

– Cách sử dụng: Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần ngồi lên yên, đặt chân lên bàn đạp và đạp. Xe sẽ di chuyển về phía trước, khi ta cần phanh lại đã có tay phanh…

* Cách bảo quản, giữ gìn xe đạp

– Xe đạp khá nhỏ gọn nên chúng ta có thể cất ở một chỗ có diện tích nhỏ, hoặc có thể tháo ra cất đi nếu chúng ta không sử dụng trong thời gian dài.

– Cần chú ý tra dầu cho xích thường xuyên, đồng thời kiểm tra độ căng của hai bánh xe để tránh bị hỏng lốp…

III, KẾT BÀI

– Nêu tình cảm, cảm nghĩ của chính mình về công dụng cũng như lịch sử, hình dáng của xe đạp.

Nguồn Internet

8 Cách Bảo Quản Xe Đạp Thể Dục Tốt Nhất

” Của bền tại người“, dù là sản phẩm đắt tiền hay hiện đại đến đâu nếu chúng ta sử dụng mà không biết bảo quản thì qua thời gian nó cũng sẽ không phát huy được hiệu quả nư mong muốn. Xe đạp tập thể dục là dụng cụ tập thể thao phổ biến hiện nay, nhưng cách sử dụng và bảo quản xe bền bỉ , trơn tru trong thời gian dài thì là điều không phải ai cũng nắm rõ. Nắm rõ được nguyên tắc bảo hành khi vận hành cũng như bảo quản xe đạp tập thể dục sẽ giúp người sử dụng vận hành hiệu quả và bảo quản thiết bị tốt trong quá trình sử dụng.

Muốn sử dụng được tốt và bền với xe đạp tập bạn phải thường xuyên bảo dưỡng, lau chùi nó đúng cách. Để bạn có thể sử dụng xe đạp tập được tốt và lâu dài nhất, Điên máy Hoàng Long xin giới thiệu bạn ở bài viết sau.

Việc bảo dưỡng xe đạp tập có một số điều cần lưu ý:

+ Thường xuyên vệ sinh xe đạp tập, tránh để xe đạp bám bụi, bạn cố thể sử dụng, lau chùi cần phải nhẹ nhàng đúng cách tránh mất lớp sơn, làm hỏng lớp sơn mà xe đạp tập nhanh chóng hỏng.

+ Xe đạp tập thường chứa thêm bộ hộp xích. Sau một thời gian, có thể nó sẽ bị khô và hao mòn, bạn cần tra dầu lại để đảm bảo nó hoạt động tốt hơn. Nhất là phần ổ chốt có thể bị dít sau một thời gian sử dụng.

+ Bộ hộp xích có thể bị dão khi bạn sử dụng thường xuyên. Kêu lọc cọc khi bạn tập. Khi xe có hiện tượng như vậy bạn nhớ gọi điện đến trung tâm bảo dưỡng của chúng tôi để căng lại hộp xích.

+ Không để nước thấm vào máy, cách tốt nhất là quấn khăn ở cổ để ngăn mồ hôi trong khi luyện tập rơi xuống máy. Không được để các vật nặng đè lên máy.

+ Thường xuyên làm sạch máy bằng vải ẩm vì bụi có thể làm hỏng máy hoặc ít nhất là tăng ma sát, ảnh hưởng tốc độ của máy. Sử dụng nguồn điện 220V (dùng dòng điện có hiệu suất cao hơn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy).

+ Không nên dùng một lúc hai người hoặc hơn trên một máy. Rút dây nguồn hoặc tắt công tắc thiết bị sau khi đã kết thúc bài tập hoặc khi di chuyển máy

+ Vào mùa đông hoặc mùa mưa, giữ độ ẩm thích hợp để tránh tối đa việc chập cháy.

+ Tra dầu bôi trơn theo định kỳ để hiệu quả hoạt động của máy được tốt nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi – công ty điện máy Hoàng Long để có những sản phẩm chính hãng, chất lượng, cùng giá ưu đãi nhất.

Các tin khác

Cách Bảo Quản Khung Xe Đạp Tốt Nhất (Phần 1)

Mặc dù mỗi chiếc xe được tạo thành từ một bộ sưu tập các bộ phận từ nhiều nhà sản xuất, nhưng người chế tạo khung thường là người “nhận công” cho việc nhận biết một chiếc xe đạp nói chung. Điều này không hoàn toàn sai, vì các chi tiết của cấu trúc của mỗi khung xác định cách mà chiếc xe đạp sẽ vận hành nhiều hơn bất kỳ thành phần nào khác.

THAM KHẢO THÊM

Đảm bảo tuổi thọ khung xe đạp địa hình

Bên cạnh tai nạn xe đạp, kẻ thù lớn nhất mà một khung thép xe đạp, nhất là xe đạp địa hình nhập khẩu có thể phải đối mặt là sự ăn mòn. Bạn không cần phải lo lắng về điều này nhiều nếu bạn đi xe khung nhôm, sợi cacbon hoặc titan. Nhưng nếu là thép (nếu bạn không chắc chắn, kiểm tra nó bằng nam châm), hãy chăm sóc cho xe đạp thật cẩn thận.

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trên xe đạp địa hình khung nhôm của bạn trong khi bạn đi xe, trong nhà hoặc ngoài, hãy lên lịch rửa xe thường xuyên nhất có thể. Các tinh thể muối tạo thành bất kỳ dạng góc nào, đặc biệt là bên dưới kẹp, và tiếp tục quá trình ăn mòn, ngay cả khi xe máy khô. Các bộ phận trên cơ thể con người ảnh hưởng ít hơn cho vấn đề nghiêm trọng này so với các bộ phận kẹp, nhưng vẫn lưu lại một lượng muối nhất định trên khung xe. (Muối có thể ảnh hưởng đến nhôm, sợi cacbon, và nhiều khung vật liệu và các thành phần khác. )

Chống lại sự ăn mòn từ bên trong

Xà phòng rửa xe có chứa thành phần cao su silicon có thể giúp giữ mồ hôi và nước ra khỏi bên trong khung xe đạp của bạn. Mồ hôi có thể tràn xuống hai bên thân của bạn vào ống dẫn động. Sự ăn mòn kết quả đôi khi có thể đòi hỏi phải dùng một số sản phẩm nước tẩy rửa chuyên dụng cho vật liệu thép.

Trong khi việc bảo vệ tốt nhất chống lại sự ăn mòn là để ngăn ngừa sự xâm nhập của hơi nước vào các ống khung của bạn, thì cũng nên tránh chống ăn mòn từ bên trong. Bất cứ lúc nào bạn tháo chỗ ngồi của mình ra khỏi khung kim loại hoặc tai nghe hoặc khung dưới cùng trong trường hợp bảo dưỡng toàn diện hay sửa chữa nghiêm trọng, hãy tận dụng cơ hội để phun hoặc tăm một chất ức chế rỉ như WD-40 bên trong ống tiếp xúc giúp ngăn ngừa ăn mòn triệt để.

Xe đạp Nghĩa Hải là nhà phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 130 năm. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp cào cào, xe đạp mini, xe đạp địa hình, xe đạp thể thao,…

Cách Sử Dụng &Amp; Bảo Quản Xe Đạp Tập Thể Dục Đúng Cách

Bảo quản xe đạp tập như thế nào là đúng cách?

– Nên thường xuyên vệ sinh cho xe đạp tập thể dục nhằm tránh bụi bám bẩn. Bạn nên dành riêng cho nó một chiếc khăn mềm và lau chùi nhẹ nhàng tránh làm xước lớp sơn bên ngoài của xe

– Xe đạp tập thể dục tại nhà dạng xích, sau một thời gian sử dụng thì nó rất dễ bị khô xích và hao mòn. Bạn cần tra dầu nhớt, bôi trơn cho nó nhằm giúp nó hoạt động trơn tru hơn. Nhất là phần ổ chốt có thể bị dít sau một thời gian sử dụng.

– Nếu chiếc xe của bạn được sử dụng nhiều thì nó sẽ rất dễ bị lỏng các con ốc nối dẫn đến không chắc chắn và kêu cọc cạch. Bạn nên kiểm tra và xiết thật chặt từng con ốc một.

– Trong quá trình luyện tập có thể những giọt mồ hôi từ cơ thể bạn rơi xuống bám vào khung xe làm cho nó dễ bị hỏng lớp sơn bên ngoài. Nên sau khi tập bạn nên kiểm tra và lau chùi sau tập một cách cẩn thận.

Sử dụng xe đạp tập thể dục sao cho hiệu quả?

Tư thế đạp xe:

Tư thế khi đạp xe rất quan trọng đối với hiệu quả của việc sử dụng xe đạp tập thể dục

– Tư thế đạp xe sai không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện mà còn rất dễ làm tổn thương đến cơ thể. Ví dụ như hai chân khuỳnh rộng, cúi đầu, vẹo lưng … đều là tư thể không chuẩn xác

– Tư thế đạp xe đúng : Khi tập với xe đạp tập lưng phải thẳng, không cong, cúi. Do cấu tạo của xe đạp nên khi luyện tập, người sử dụng phải cong cúi giữ lấy cần xe, điều này rất hại cho khớp xương. Giữ toàn thân và khung xương thực sự thoải mái khi luyện tập.

Ngoài có một tư thế đạp xe đúng thì động tác của bạn cũng cần phải chuẩn xác, như thế việc tập luyện mới có hiệu quả

– Giữa bàn chân có một điểm huyệt, dân gian thường gọi là gan bàn chân. Khi đạp xe hãy đặt đúng điểm này với bàn đạp.

– Thực hiện 4 động tác thống nhất: đạp, kéo, nâng, đẩy. Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe. Như vậy đạp xe nhịp nhành không chỉ tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ.

Tốc độ đạp xe:

– Trên thực tế, nhiều người do bận rộn hoặc không để ý nên chỉ đạp xe dưới mức khả năng của mình. Điều này cũng tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ là tốt hơn đến 3 lần nếu biết và đạp với hết khả năng của mình. bạn hãy dành thời gian khởi động cơ thể với xe đạp tập khoảng 30 phút. Ăn thêm một chút gì cho cơ thể tràn đầy năng lượng.

– Đạp chậm : Nhịp tim chậm không vượt quá được 70 % nhịp tim tối đa có thể đạt được. Sử bạn nên giành 1/ 3 thời gian luyện tập đầu tiên để cơ thể luyện tập ở mức độ này.

– Đạp nhanh : Nhịp tim tăng nhanh, nhất là khi sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà có thể vận động hết công sức. 1/ 3 thời gian cuối buổi tập bạn hãy tập với hết mức có thẻ như này. Tuy nhiên tránh để nhịp tim vượt quá 85 % nhịp tim tối đa có thể đạt được. sẽ có hai cho sức khỏe.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng xe đạp tập thể dục:

Khởi động xe đạp không đúng cách

Đa số mọi người đều mắc lỗi khi khởi động xe. Bạn không nên:

* Để yên xe quá thấp khiến cho chân bị cong khi tập trong suất quá trình đạp xe. Cách khắc phục là nên để yên xe cao ở tầm cho đôi chân của bạn hơi gập một chút khi tập luyện.

* Cánh tay lái bị chỉnh chỉnh quá thấp. Tay lái của xe đạp tập luôn phải chỉnh cao hơn yên xe khoảng một cẳng tay của bạn.

Phần lớn những người tập xe đạp đều không thực sự tăng đúng lực cản cần thiết, họ chỉ tăng rất nhẹ.

– Khom người về phía trước quá nhiều

Đây là lỗi rất nghiêm trọng đặc biệt là đối với những người mới tập. Khi tập mệt, người ta có xu hướng khom người về phía trước gây tổn thương đến đầu gối. Chú ý : bạn nhớ để 80 – 85 % trọng lượng cơ thể nằm trên yên xe.

– Không điều chỉnh các kích cỡ của xe phù hợp với cơ thể bạn để tăng tuổi thọ xe

– Không điều chỉnh yên xe phù hợp với cơ thể, vì vậy gây ra tình trạng rung lắc khi luyện tập làm giảm tuổi thọ xe

– Đặt xe đạp ở nơi có nhiệt độ cao.