Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Cách Làm Slide Powerpoint 2010 / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Utly.edu.vn

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Powerpoint 2010

là một công cụ biên tập và trình diễn báo cáo trên máy tính rất phổ biến hiện nay. Riêng tại Việt Nam, Microsoft PowerPoint cũng được sử dụng khác phổ biến trong các buổi thuyết trình tại các cuộc hội thảo, các cuộc họp, hoặc dùng để làm side thuyết trình giới thiệu dự án hoặc sản phẩm, làm slide báo cáo trong nội bộ công ty hoặc phục vụ cho công việc giảng dạy như làm slide giảng dạy, làm slide thuyết trình cho đồ án, cho bài tập lớn… Tuy nhiên, cách sử dụng PowerPoint 2010 như thế nào để có thể đáp ứng cho yêu cầu về học tập và công việc cũng là một vấn đề lớn, đặc biệt đối với các bạn mới làm quen với phần mềm PowerPoint.

Trong các tài liệu về Microsoft Office nói chung và tài liệu hướng dẫn sử dụng Microsoft PowerPoint nói riêng, họ đã miêu tả rất chi tiết về công dụng của tất cả các thanh công cụ trong PowerPoint cũng như các phần mềm khác trong bộ Microsoft Office. Và những cuốn sách đó chỉ tính riêng phần minh họa cho việc làm slide thuyết trình PowerPoint đã dày tới vài chục đến vài trăm trang giấy. Nếu ở bài viết này tôi cũng đi chi tiết như vậy thì chắc các bạn cũng nhanh chóng cảm thấy nhàm chán và không muốn đọc tiếp nội dung này, vì vậy tôi sẽ đi thẳng vào vấn đề. Tôi sẽ giới thiệu những công cụ hay sử dụng trong Powerpoint 2010 và gần gũi nhất đối với chúng ta.

Và chuỗi video hướng dẫn cách sử dụng phần mềm thuyết trình Powerpoint 2010 từ cơ bản đến nâng cao:

Hướng dẫn cách sử dụng PowerPoint 2010 cơ bản

Thanh trên cùng của phần mềm PowerPoint 2010 chính là Quick access toolbar, thanh này chứa các lệnh tắt của các lệnh thông dụng nhất như lệnh save, undo, tạo file PowerPoint mới, mở một file PowerPoint nào đó, in… Các bạn có thể thêm, bớt các lệnh theo nhu cầu sử dụng bằng cách các bạn vào File, chọn Options rồi các bạn chọn Quick access toolbar. Sau đó các bạn có thể thêm bớt các công cụ mà bạn muốn hiện thị trên thanh này.

Tiếp theo phía bên dưới là khung Ribbon của PowerPoint 2010, là sự kết hợp của thanh thực đơn và các thanh công cụ được trình bày trong các ngăn như: File, Home, Insert, Transitions, Animations, Slide Show, Review, View. Trong đó:

File: Chứa các lệnh như lưu một file thuyết trình PowerPoint, mở một file PowerPoint mới, đóng một file PowerPoint đang sử dụng hoặc chứa lệnh in PowerPoint hoặc các tùy chọn Options trong PowerPoint…

Ngăn Home: Chứa các nút lệnh thường xuyên sử dụng trong quá trình soạn thảo văn bản, như các lệnh về sao chép, cắt dán, chèn một slide PowerPoint mới, phân chia section, các lệnh về định dạng văn bản, các lệnh về vẽ hình, tìm kiếm và thay thế…

Ngăn Insert: Cho phép chúng ta thêm các đối tượng mà PowerPoint 2010 hỗ trợ, như chèn bảng biểu, chèn hình ảnh, Clip Art, đồ thị, liên kết, văn bản, chữ nghệ thuật, ngày tháng, các đối tượng về toán học, chèn video, chèn âm thanh vào PowerPoint…

Ngăn Design: Thực hiện các lệnh về định dạng, kích cỡ và chiều hướng của các slide Transitions: PowerPoint 2010 có tổ chức Transitions thành một ngăn mới trên Ribbon, nó giúp cho chúng ta có thể áp dụng và thiết lập các thông số cho các hiệu ứng chuyển slide rất nhanh chóng và thuận lợi. Ngoài ra, PowerPoint 2010 còn hỗ trợ cho chúng ta có thể xem trước các hiệu ứng của slide ngay trong chế độ soạn thảo.

Ngăn Slide Show: Chuẩn bị các thiết lập cho bài thuyết trình trước khi trình diễn, tùy biến về mặt nội dung của bài thuyết trình trong các tình huống báo cáo, thiết lập các thông số cho các màn hình hiễn thị trình diễn slide PowerPoint, xem trước nội dung của slide hiện tại trước khi trình diễn,…

Ngăn Review: Ghi chú cho các slide trong bài thuyết trình, so sánh đổi chỗ nội dung giữa các bài thuyết trình và công cụ kiểm tra lỗi chính tả…

Ngăn View: Chuyển đổi qua lại giữa các chế độ hiển thị cho hiển thị hoặc ẩn tranh trước, các đường lưới điều chỉnh kích thước vùng soạn thảo…

Cách tạo một slide thuyết trình bằng PowerPoint 2010 mới:

Để tạo một slide PowerPoint mới các bạn có thể thực hiện bằng 02 cách sau:

– Cách thứ nhất: Các bạn vào tab Home trên khung Ribbon, sau đó chọn New Slide.

Cách chèn văn bản vào slide PowerPoint 2010:

Hướng dẫn cách chèn hình ảnh vào slide trong PowerPoint 2010:

Việc chèn hình ảnh vào PowerPoint cũng khá đơn giản, các bạn có thể thực hiện theo 02 cách sau:

– Cách thứ nhất: Các bạn vào tab Insert trên khung Ribbon, sau đó các bạn chọn Picture và các bạn tìm đến ổ đĩa trong máy tính chứa hình ảnh muốn chèn vào slide rồi insert. Sau khi hình ảnh đã chèn vào slide, các bạn có thể kéo để điều chỉnh độ rộng hoặc dài của hình ảnh.

– Cách thứ hai: Các bạn vào ổ đĩa trong máy tính chứa hình ảnh muốn chèn vào slide, sau đó các bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+V để copy hình ảnh đó, tiếp theo các bạn quay trở lại slide cần chèn ảnh và các bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+V để dán ảnh vừa chọn vào slide PowerPoint.

Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng trong PowerPoint 2010:

– Tạo hiệu ứng giữa các đối tượng bên trong slide PowerPoint: Các bạn chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng(đoạn văn bản, hình ảnh, video, các đối tượng đặc biệt…) rồi vào tab Animations trên khung Ribbon, sau đó các bạn chọn một hiểu hiệu ứng mà mình thích.

Cách chèn video và nhạc nền vào slide PowerPoint 2010:

– Cách chèn video vào PowerPoint: Các bạn vào tab Insert trên khung Ribbon, sau đó chọn Video – Video from File. Tiếp đến các bạn vào thư mục chứa video và insert video vào slide PowerPoint của chúng ta. Sau khi chèn các bạn có thể kéo để điều chỉnh độ rộng hoặc dài của video, hoặc có thể trang trí, tạo hiệu ứng cho video.

– Cách chèn nhạc vào PowerPoint: Vào Insert – Audio — Audio from file sau đó các bạn insert để chèn âm thanh vào slide PowerPoint. Sau đó các bạn có thể tùy biến để điều chỉnh đoạn nhạc của chúng ta.

Video hướng dẫn sử dụng Powerpoint 2010: Cách chèn nhạc nền

Chia sẻ bài viết trên MXH:

Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất Cách Sử Dụng Smartart Trong Powerpoint 2010

Trước khi nói về cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint 2010, bạn cần hiểu được khái niệm cơ bản về SmartArt là gì? SmartArt là một công cụ đã có sẵn trong PowerPoint, chỉ cần với những thao tác đơn giản bạn đã tạo dựng cho mình một bài thuyết trình sinh động và chuyên nghiệp nhất.

SmartArt là công cụ vẽ hình có sẵn trên PowerPoint

Bạn hãy dịch cụm từ SmartArt sang tiếng Việt có nghĩa là “mỹ thuật thông minh” nhưng nó được hiểu nôm na là biểu đồ/đồ họa thông minh giúp người dùng tiết kiệm thời gian, được xây dựng trên nền tảng của Microsoft PowerPoint. Ưu điểm của đồ họa cho phép bạn chọn được các mẫu bố cục có sẵn, để bạn dễ dàng hình dung được nội dung của bài thuyết trình.

Cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint 2010

Trong hướng dẫn này, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint 2010 một các linh hoạt và đơn giản nhất.

– Bước 2: Xuất hiện bảng lựa chọn, bạn chọn biểu đồ phù hợp với nội dung bài thuyết trình và nhấn OK để sử dụng nó.

– Bước 3: Bạn đã lựa chọn được một biểu đồ theo định dạng có sẵn. Nếu muốn thay đổi màu sắc bạn chỉ cần chọn SmartArt Styles.

– Bước 4: Bạn nhập nội dung vào từng khối của hình. Tiếp đến, bạn vẫn có thể thay đổi được phông chữ trong tab Format.

Khi bạn chọn bố cục cho SmartArt, bạn cần phải chú ý đến hình thức và nội dung thông tin. Ví dụ, nếu bài thuyết trình của bạn nói về quy trình sản xuất, thì bạn cần chọn một biểu đồ chứa nhiều bố cục để làm nội dung về quy trình, cấu trúc hoặc cách sản xuất…

Cần lựa chọn chắc chắn những loại SmartArt phù hợp cho bài thuyết trình

Về phần nội dung, cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint 2010 tương đối khác 2007. Khi SmartArt được chọn, một menu xuất hiện bên trái dữ dữ liệu với các text giống nhau. Khi bạn thêm văn bản và sửa nội dung vào trong ngăn đó, các biểu đồ tự động cập nhật nội dung. Tuy nhiên, SmartArt có chứa một số hình dạng cố định nên văn bản, ảnh hoặc nội dung khác không thể hiển thị được.

Nếu bạn nháy chuột kiểu SmartArt nó sẽ bao gồm rất nhiều tùy chỉnh như: Hình dạng, cạnh, bóng đổ, kiểu đường kẻ, chuyển màu, ba chiều phối cảnh. Còn trong nhóm thay đổi màu, bạn sẽ được cung cấp một tùy chỉnh các màu cho những SmartArt. Khi đó bạn chỉ cần đặt con trỏ chuột trên hình thu nhỏ của màu đổ đồ họa là bạn đã thay đổi được màu.

Cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint 2010 – màu sắc trong PPX 2010

Còn nếu bạn muốn sử dụng phối cảnh 3D, thì bạn nên tập trung vào những nội dung truyền tải như sử dụng cho trang đầu tiền của bản chiếu.

Trong PowerPoint, bạn có thể sử dụng thêm các hiệu ứng như hiệu ứng hoạt hình để cho bố cục của bài thuyết trình trông chuyên nghiệp hơn. Ví dụ, bạn có thể thêm hiệu ứng hiển thị slide bay từ bên trái sang bên phải màn hình một cách nhanh dần và xoay vòng.

Việc bạn sử dụng SmartArt quá nhiều khiến cho bố cục bài thuyết trình của bạn trở nên nhàm chán và sai format. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dễ dàng thay đổi bố trí này mà nội dung vẫn được duy trì bằng cách chọn Layouts trong tab Design. Khi đó, một layout mới được tạo ra và nội dung của bạn sẽ chuyển hết sang layout này.

3 loại SmartArt phổ biến trong PowerPoint

Cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint 2010 khá chuyên môn và phức tạp, nó được chia thành nhiều biểu đồ tùy thuộc vào dữ liệu bạn sẽ trình bày.

List ở đây có nghĩa là danh sách dữ liệu, giúp cho việc trình bày dữ liệu của bạn được trực quan hơn. Theo đó, bạn sẽ sắp xếp dữ liệu từ đơn giản đến phức tạp để người xem dễ dàng nắm bắt được.

Đây là sơ đồ quá trình biểu thị mức độ trực quan tuyệt vời trong cả bài thuyết trình. Nó sẽ giúp bạn ghi lại những điều gì nên thực hiện và làm theo từng bước một cách rõ ràng.

Khóa học “Thiết kế trình chiếu PowerPoint 2016 từ A-Z”

Đây là một khóa học online đi theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao giúp bạn nhanh chóng làm chủ được phần mềm PowerPoint với phiên bản mới nhất hiện nay (Microsoft Office 2016). Không chỉ dừng lại ở đó, khóa học cung cấp đầy đủ các bài giảng thuyết trình, bài giảng điện tử, có đủ kỹ năng về thiết kế về thiết kế, trình chiếu thông qua các bài thực hành, tự tin thuyết trình slide chuyên nghiệp.

Tìm hiểu ngay top khóa học tin học văn phòng hay nhất tại Unica dành riêng cho bạn:

Sử Dụng Slide Master &Amp; Action Buttons Trong Powerpoint

Việc sử dụng hai công cụ này sẽ tạo cho tập tin trình chiếu của bạn thêm thẫm mỹ và khoa học.

Slide Master là công cụ cho phép tạo ra một định dạng chung cho toàn bộ các trang trình diễn làm cho bài giảng sẽ mang tính thẫm mỹ và logic hơn. Tuy nhiên, tính đồng nhất mà Slide Master tạo ra đòi hỏi người thiết kế phải tính toán và phân tích cẩn thận trước khi thực hiện.

– Mở một slide trắng trên PowerPoint.

– Lần lượt soạn thảo các tiêu đề và nội dung muốn xuất hiện trên tất cả các slide khác.

– Nhấp nút Close master view trên thanh công cụ Slide Master view sau khi thiết kế xong Slide Master.

– Thực hiện việc thiết kế nội dung cụ thể cho từng slide của bài giảng.

Lúc này, khi thực hiện thao tác New Slide, PowerPoint sẽ tạo ra một trang mới có y phần định dạng như Slide Master.

– Nhấp chọn Textbox chứa đề mục cần tạo hyperlink (ví dụ: Chương 1 – Một số khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình).

– Nhấp phải chuột vào Textbox, chọn Edit Hyperlink.

– Chọn mục Place in this document trong hộp thoại hiện ra.

– Trong khung thoại Select a place in this document, chọn slide mà liên kết Hyperlink sẽ đi tới (ví dụ với mục Chương 1 thì ta sẽ chọn Slide 1).

– Nhấp OK để chấp nhận.

– Ở chế độ thiết kế bình thường, chỉ có thể chỉnh sửa phần nội dung cụ thể trên các slide của bài giảng.

– Đối với phần Slide Master, để chỉnh sửa phải khởi động lại thanh công cụ Slide Master View.

– Khi chỉnh sửa trên Slide Master thì nội dung mới sẽ được tự động cập nhật ở các slide khác.

Trong PowerPoint, tuy chỉ cần thao tác nhấp chuột là bài giảng đã tự động trình diễn, nhưng việc sử dụng và bố trí các nút công cụ hành động (tới, lui, về đầu, về cuối…) sẽ góp phần làm cho bài giảng mang tính khoa học hơn và thuận lợi hơn cho thao tác của người thuyết trình.

– Chọn nút công cụ có tính năng cần dùng rồi kéo (drag) chuột trái vẽ ra trên giao diện thiết kế bài giảng.

– Một số nút công cụ hành động thường dùng như Home, Beginning đều có tác dụng quay về slide trình diễn đầu tiên của bài giảng.

– Nút Return trở về một thao tác vừa mới trình chiếu (khá giống lệnh Undo).

– Nút End tới slide trình diễn cuối cùng của bài giảng.

– Nút tới, lui để di chuyển trên một slide trình diễn.

– Nhấp phải vào nút công cụ, chọn Edit Hyperlink để xem hay thiết kế lại chức năng của các nút lệnh.

– Trên hộp thoại Action Settings, các lệnh chính (như tới, lui, kết thúc, mở một slide mới, một địa chỉ web, một tập tin dạng bất kỳ…) thường được sử dụng nằm trong khung Hyperlink to.

– Ngoài ra, hộp thoại này còn cho phép tạo nút lệnh để thực hiện các chức năng chơi nhạc, xem phim, mở chương trình bất kỳ, chạy Macro viết bằng Visual Basic…

– Đối với 4 nút lệnh cơ bản nên nhúng chúng trực tiếp vào Slide Master ở vị trí thuận lợi nhất cho tiện việc sử dụng.

Hướng Dẫn Sử Dụng Outlook 2010

Bước 1: chạy phần mềm MS Outlook 2010 từ máy tính. Nếu đây là lần đầu tiên bạn chạy phần mềm này, màn hình sau đây sẽ xuất hiện.

Nhấn nút Next để chuyển sang bước 2.

Bước 2: chọn Yes và nhấn Next

Bước 3: Trong bài viết này, Chúng tôi hướng dẫn bạn cài mail bằng cách tự cấu hình các thông số, nên ở bước này, bạn chọn option Manually configure server settings or additional server types. Sau đó nhần nút Next

Bước 4: giữ mặc định option: Internet Email và nhấn nút Next

Bước 5: Đây là bước quan trọng nhất trong việc cài đặt mail. Để có được các thông tin điền vào mục này, bạn cần yêu cầu đơn vị cung cấp email chuyển cho bạn các thông tin cấu hình bao gồm:

– Địa chỉ mail: ví dụ của chúng tôi là admin@bbco.com.vn – Mật khẩu (password) – Incomming mail server: ví dụ của chúng tôi là mail. bbco.com.vn – Outgoing mail server (SMTP): ví dụ của chúng tôi là mail. bbco.com.vn

Bước 6: Sau khi điền các thông tin này, bạn nhấn váo nút More Setting, chọn tab Outgoing Server và đánh dấu chọn vào ô My outgoing server (SMTP) requires authentication nếu server đơn vị cung cấp email của bạn yêu cầu.

Với cấu hình mặt định với outlook, khi email được tải về máy thì email này cũng được xóa đi tại hộp mail của bạn trên server, nếu muốn giữ lại 1 bản trên server, bạn có thể chọn tab Advanced và đánh dấu vào ô Leave a copy of messages on the server. Bạn có thể yêu cầu giữ lại bao nhiêu ngày hoặc giữ lại vĩnh viễn tùy ý. Lưu ý: giữ mail trên server có thể làm hộp mail của bạn bị đầy (dung lượng hộp mail thường bị giới hạn bởi nhà cung cấp) và không thể nhận được mail, do vậy bạn cần quản lý tốt tránh trường hợp đầy mail và gay ra lỗi.

Sau khi cấu hình các bước nay, bạn nhấn Next và Finish để hoàn thành việc cài đặt. Từ bay giờ bạn có thể dùng MS Outlook để gởi nhận mail.