Hướng Dẫn Cách Dùng Powerpoint 2007 / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Utly.edu.vn

Bài 1: Làm Quen Với Powerpoint 2007

PowerPoint 2007 là một phần của bộ Microsoft Office 2007. Cũng giống như Word (chương trình xử lý văn bản), Excel (bảng tính), PowerPoint giúp chúng ta tạo nên các bài thuyết trình / báo cáo sinh động và lôi cuốn.

Do PowerPoint được tích hợp rất chặt chẽ với các thành phần khác của bộ Microsoft Office 2007, nên chúng ta có thể chia sẽ thông tin giữa các thành phần này rất dễ dàng. Ví dụ, chúng ta có thể vẽ biểu đồ trong Excel và có thể chèn biểu đồ này vào slide của PowerPoint hoặc chúng ta có thể chép các đoạn văn bản của Word và đưa vào slide của PowerPoint,…

1. Các điểm mới trong PowerPoint 2007

Các Tab và Ribbon

Các tab không dễ tùy biến dễ như các thang công cụ ở các phiên bản trước, nhưng PowerPoint 2007 có thêm một thanh công cụ gӑi là Quick Access Toolbar (QAT – thanh công cụ truy cập nhanh) giúp người dùng tùy biến các nút lệnh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể thêm vào thanh QAT bất kỳ nút lệnh nào bằng cách nhấp phải chuột vào nó và chọn Add to Quick.

Thực đơn Office

Các kiểu mẫu cho hình ảnh (Graphics) và văn bản (Text)

Nếu bạn thành thạo Microsoft Word, bạn có lẽ đã từng nghe đến khái niệm style. Mỗi style lưu các thông tin định dạng mà ta có thể áp dụng vào nhiều đoạn văn bản trong Word nhằm đảm bảo tính đồng nhất. Ví dụ như khi áp dụng cùng một style cho các tiêu đề để đảm bảo cho tất cả các tiêu đề được định dạng giống nhau.

PowerPoint 2007 mở rộng khái niệm style bằng cách cho phéo áp dụng style lên các đối tượng hình ảnh như: hình, các đường kẽ, các khối hình giốnh như văn bản.

Nhiều lựa chọn vẽ hình và định dạng hơn

Các đối tượng hình vẽ (trước kia gӑi là AutoShapes, bây giờ gӑi là các hình ảnh Office Art) được cải tiến rất nhiều trong PowerPoint 2007. Bạn không những có thể áp dụng các màu sắc và tô nền cho các đối tượng mà còn có thể đổ bóng, chiếu sáng, trang trí bề mһt, hiệu ứng 3-D, nghiên và xoay hình.

Tất cả các hiệu ứng mới cho các đối tượng hình vẽ này cũng có thể áp dụng vào khung viền của hình ảnh chèn vào slide. Ngoài ra còn có vài công cụ mới làm việc với các hình ảnh giúp chúng ta thay đổi tông màu của hình cũng như thêm vào khung hình.

Nhiều tùy chọn định dạng văn bản

PowerPoint 2007 thêm vào nhiều định dạng văn bản mới. Sự cải tiến trong định dạng văn bản có ý nghƭa nhất có lẽ là công cụ WordArt, công cụ này cho phép áp dụng vào cả các đoạn văn bản thông thường với một ít giới hạn. (Lưu ý tập tin phải được lưu với phần mở rộng của Powerpoint 2007 thì các tính năng này mới hiện hữu).

Màu sắc (Color), kiểu chữ (Font), và các mẫu hiệu ứng (Effect Themes)

Các style không những có thể tự động định dạng các đối tượng đơn lҿ mà còn có thể thay đổi định dạng của toàn bài trình diễn. Mỗi theme có 3 thành phần đó là: màu sắc, kiểu chữ và các hiệu ứng.

SmartArt trong PowerPoint 2007 là một tính năng mạnh, giúp người dùng nhanh chóng chuyển các danh sách thành các sơ đồ sinh động chỉ với vài cú nhấp chuột.

Trong các phiên bản Office trước, Excel là chương trình có khả năng vẽ đồ thị xuất sắc nhất. PowerPoint 2007 bao gồm công cụ vẽ đồ thị mới giống như giống như của Excel 2007. Cũng giống như SmartArt, nó tích hợp bộ máy vẽ hình mới giúp ta có thể định dạng đồ thị trong PowerPoint với nhiều kiểu hiệu ứng có sẵn.

Tùy biến các mẫu slide

Trong các phiên bản trước của Powerpoint, bạn chỉ có thể chọn lựa các mẫu slide mà PowerPoint cung cấp sẵn. Trong PowerPoint 2007, bạn có thể tự tạo các mẫu slide với các nhiều loại placeholders khác nhau giống như các mẫu slide có sẵn. Điều này giúp ta dễ dàng tạo ra các mẫu slide phức tạp và đây là tính năng cải tiến của Slide Master.

2. Tìm hiểu các thành phần trên cửa sổ chương trình MS PowerPoint

Giao diện của PowerPoint nhìn chung cũng giống như các chương trình Windows khác, tuy nhiên nó cũng có một vài điểm đһc trưng. Các thành phần trên cửa sổ PowerPoint như sau:

Thanh tiêu đề (Title bar): Thể hiện tên của chương trình đang chạy là PowerPoint và tên của bài trình diễn hiện hành. Nếu cửa sổ chưa toàn màn hình thì ta có thể dùng chuột kéo Title bar để di chuyển cửa sổ.

Ribbon: Chức năng của Ribbon là sự kết hợp của thanh thực đơn và các thanh công cụ,

được trình bày trong các ngăn (tab) chứa nút và danh sách lệnh.

ƒ Nút Office: mở thực đơn Office từ đó ta có thể truy cập các lệnh mở (open), lưu (save),

in (print), và tạo mới (new) bài trình diễn.

Quick Access Toolbar: chứa các lệnh tắt của các lệnh thông dụng nhất. Bạn có thể thêm/

bớt các lệnh theo nhu cầu sử dụng.

Nút Minimize: Thu nhỏ cửa sổ ứng dụng vào thanh tác vụ (taskbar) của Windows; bạn

nhấp vào nút thu nhỏ của ứng dụng trên taskbar để phóng to lại cửa sổ ứng dụng.

Nút Maximize/Restore: Khi cửa sổ ở chế độ toàn màn hình, khi chọn nút này sẽ thu nhỏ cửa sổ lại, nếu cửa sổ chưa toàn màn hình thì khi chọn nút này sẽ phóng to cửa sổ thành toàn màn hình

Nút Close: Đóng ứng dụng lại. Bạn có thể nhận được thông báo lưu lại các thay đổi của bài trình diễn.

Khu vực soạn thảo bài trình diễn: Hiển thị slide hiện hành.

Thanh trạng thái (Status bar): Báo cáo thông tin về bài trình diễn và cung cấp các nút lệnh thay đổi chế độ hiển thị và phóng to, thu nhỏ vùng soạn thảo.

Normal: Chế độ này trong quá trình soạn

Slide Sorter: Chế độ này giúp xem tổng thể bài trình diễn, bố cục, cũng như trình tự các slide trong bài.

Notes Page: Chế độ này giúp ta thêm các ghi chú vào slide (các ghi chú này sẽ không hiển thị khi trình chiếu)

Slide Show: Đây là chế độ trình chiếu toàn màn hình, các slide sẽ lần lượt xuất hiện theo thứ tự của nó.

Muốn chuyển qua lại giữa các chế độ hiển thị thì bạn vào ngăn View trên thanh Ribbon, sau đó chọn kiểu hiển thị mong muốn hoặc chọn kiểu hiển thị trực tiếp từ thanh trạng thái.

4. Phóng to / thu nhỏ

Bạn có thể phóng to hoặc thu nhỏ vùng soạn thảo trong cửa sổ PowerPoint 2007 bằng cách sử dụng thanh Zoom trên thanh trạng thái hoặc dùng hộp thoại Zoom. Bạn có thể phóng to hoặc thu nhỏ vùng làm việc trong khoảng từ 10% đến 400%. Bạn nên sử dụng tùy chọn Fit Slide to Current Window để có được vùng làm việc tốt nhất.

5. Một số tùy chọn và tính năng hữu dụng

Thanh thước ngang và dọc (Ruler)

Các thanh thước ngang và dọc giúp chúng ta trong việc bố trí các thành phần trên slide chính xác hơn. Bạn vào chọn ngăn View trên thanh Ribbon, sau đó chọn Rulers tại nhóm Show/ Hide.

Thanh thước ngang và dọc chỉ có trong kiểu hiển thị Normal và Notes Page và đơn vị tính trên thanh thước tùy thuộc vào thiết lập Regional Settings trong Control Panel của Windows.

Các đường lưới (Gridlines)

Đường trợ giúp (Guides)

Đường trợ giúp cũng giống như các đường lưới trên slide nhưng ta có thể kéo và thả chúng đến các vӏ trí mong muốn. Các đường trợ giúp này giúp dễ dàng trong việc canh chỉnh vӏ trí của các đối tượng trên slide và cũng không được in ra giấy.

Bạn có thể tạo thêm các đường trợ giúp bằng cách giữ phím Ctrl trong khi dùng chuột kéo đường trợ giúp ngang/ dӑc đến vӏ trí mới và bỏ chuột. Bạn có thể tạo tối đa 8 đường trợ giúp ngang/ dӑc. Chế độ hiển thị màu sắc (Color/ Greyscale/ Pure Black and White)

Khi soạn thảo bài trình diễn, chúng ta thường soạn thảo trong chế độ màu. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra bài trình diễn trên màn hình ở chế xem đen/ trắng (Black and White) hoặc tông màu xám (Greyscale) khi bạn muốn in ra giấy trên máy in trắng đen.

Sau khi chọn xong kiểu hiển thị màu khi in thì bạn nhấp chuột vào nút Back To Color View để trở lại chế độ đầy đӫ màu bình thường. Các tùy chọn kiểu màu Black and White hoặc Greyscale không làm ảnh hưởng đến các màu sắc đang có trên slide mà chúng chỉ có tác dụng khi in ra giấy trong chế độ Black and White hoặc Greyscale.

Sắp xếp các cửa sổ

Khi bạn mở nhiều cửa sổ cùng một lúc bằng cách nhân bản hoặc do mở nhiều tập tin PowerPoint, bạn có thể dùng chức năng sắp xếp các cửa sổ cho dễ theo dõi. Bạn làm theo các cách sau:

Các lệnh này không có tác dụng đối với các cửa sổ thu nhỏ nằm trên thanh Taskbar của Windows.

Chuyển qua lại giữa các cửa sổ

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Cách Vẽ Biểu Đồ, Đồ Thị, Bảng Biểu Trong Powerpoint 2007, 2010, 2013, 2003

Sử dụng biểu đồ, đồ thị, bảng biểu trong powerpoint là những yếu tố cần thiết để tạo nên 1 slide thuyết trình thêm sinh động, chuyên nghiệp. Trong các phiên bản Office Powerpoint gần đây như Powerpoint 2007, Powerpoint 2010, Powerpoint 2013 có nhiều hiệu ứng đẹp hơn, nhiều mẫu biểu đồ, đồ thị, bảng biểu đẹp hơn. Nhưng nếu cần 1 slide thuyết trình với nội dung tốt + bối cảnh không phù hợp cho nhiều hiệu ứng thì chỉ cần Powerpoint 2003. Tuy nhiên với xu hướng sử dụng cái mới nên đa số người dùng office gần đây đã rời xa office 2003. – Ở bài viết này itviet360 sẽ theo số đông, hướng dẫn Cách vẽ biểu đồ, đồ thị, bảng biểu trong powerpoint 2007. Nếu để ý các bạn sẽ thấy thao tác trên powerpoint 2003, 2010, 2013 cũng hoàn toàn tương tự. NÓI MIÊN MAN QUÁ. BẮT ĐẦU NÀO ^_^1. Sử dụng hiệu ứng đồ họa với SmartArta. Tạo đồ họa SmartArt Có hai cách để tạo đồ họa SmartArt: Cách thứ nhất là chuyển đổi nội dung có sẵn và cách thứ hai là chèn thành phần đồ họa trước rồi thêm thông tin vào. Sau đó học cách sử dụng thêm hình dạng cho nội dung text bằng cách dùng Text pane. Di chuyển hình dạng text bất cứ vị trí nào.

Chuyển đổi list (nội dung đã được chia) thành slide đồ họa Bạn có thể chuyển đổi một slide list thành slide đồ họa SmartArt bằng cách chọn Convert to SmartArt Graphic

trên Ribbon và chọn một trong những layout trong thư viện. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy cái nào vừa ý thì chọn More SmartArt Graphics phía dưới của thư viện SmartArt.b. Blank Graphic: Phương pháp thứ nhất

c. Blank Graphic: Phương pháp thứ hai Có hai cách để tạo đồ họa SmartArt: Cách thứ nhất là chuyển đổi nội dung có sẵn và cách thứ hai là chèn thành phần đồ họa trước rồi thêm thông tin vào. Sau đó học cách sử dụng thêm hình dạng cho nội dung text bằng cách dùng Text pane. Di chuyển hình dạng text bất cứ vị trí nào.

Chuyển đổi list (nội dung đã được chia) thành slide đồ họa Bạn có thể chuyển đổi một slide list thành slide đồ họa SmartArt bằng cách chọn Convert to SmartArt Graphic

trên Ribbon và chọn một trong những layout trong thư viện. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy cái nào vừa ý thì chọn More SmartArt Graphics phía dưới của thư viện SmartArt.

Mỗi đối tượng đồ họa SmartArt có một cửa sổ văn bản để bạn có thể thêm text hoặc không tùy ý. Cửa sổ Text này dùng để nhập dữ liệu cho đồ họa và biên tập lại đồ họa. Bạn cũng có thể làm việc trực tiếp với đồ họa. 1. Ô cửa sổ Text nằm ở vị trí sát bên slide đồ họa. 2. Nhập dữ liệu vào cửa sổ này. 3. Nội dung text xuất hện tự động trong slide đồ họa. 4. Chú ý rằng đồ họa luôn xuất hiện với mặc định có text đi kèm.

e. Cách thể hiện nội dung văn bản (text) vào các hình đồ họa

Muốn sử thử một layout cho slide? Bạn có thể dễ dàng chuyển sang cái layout khác bằng cách:

2. Tạo trình diễn chuyên nghiệp với slide đồ họa Bây giờ bạn có thể khám phá thế giới thiết kế có sẵn trong đồ họa SmartArt. Sử dụng thư viện đồ họa, màu sắc làm cho slide đồ họa chuyên nghiệp và đẹp đẽ hơn. Các Theme (chủ đề) tác động như thế nào đến thiết kế đồ họa của bạn. Các kiểu (style) và màu sắc tồn tại dưới hình thức các đường nét và văn bản trong các thành phần đồ họa. Các kiểu đổ bóng và phát sáng (glow) có thể làm cho slide đồ họa trở nên nổi bật.

Cuối cùng học cách làm việc với đồ thị bạn đã có trong bài thuyết trình cũ và bạn muốn nâng cấp chúng giống như đồ họa SmartArt hoặc bạn muốn giữ nguyên. Hãy đưa ra ý tưởng cho việc bạn chọn lựa và bạn mong muốn.

a. Chủ đề bài thuyết trình: kiến thức căn bản về mẫu slide

Trước khi làm việc với các mẫu và màu sắc đặc biệt cho đồ họa SmartArt, thì cần phải tìm hiểu thêm về Theme. Một theme cung cấp thiết kế cho toàn bộ bài thuyết trình và theme là nền tảng cho slide và phong cách (style) của slide. 1. Slide đầu tiên áp dụng theme căn bản của PowerPoint được gọi là Office Theme. Đây là theme đơn giản nhất và nó được chọn mặc định. 2. Slide thứ hai giống nội dung như slide thứ nhất, nhưng theme thì khác nhau, nó được gọi là Module.

Như bạn thấy trong hình trên, đồ họa trông rất khác nhau bởi vì theme khác nhau. Theme xác định thiết kế hình nền, màu sắc slide, layout của placeholder, vị trí văn bản và kiểu chữ.b. Mẫu SmartArt: Ví dụ 1 Giống như một bài thuyết trình có nhiều theme để lựa chọn, mỗi layout cho đồ họa SmartArt cũng có chứa nhiều mẫu (style) khác nhau.

Khi chèn một thành phần đồ họa vào nó sẽ được áp một mẫu mặc định, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chọn một mẫu khác tùy ý. Ví dụ, hình trên cũng là đồ họa kiểu Office theme, nhưng nó lại ứng dụng mẫu khác, mẫu mặc định gọi là Simply Fill, còn bây giờ nó đã được thay thế bằng mẫu Intense Effect. Mẫu mới này có màu căn bản của theme mặc định, nhưng nó lại có hình dạng nổi, có hình phản chiếu và rõ nét hơn.

c. Thay đổi màu sắc cho mẫu (style) Giống như một bài thuyết trình có nhiều theme để lựa chọn, mỗi layout cho đồ họa SmartArt cũng có chứa nhiều mẫu (style) khác nhau.

Bạn có thể thay đổi màu sắc cho slide bằng cách sử dụng thư viện như hình trên. Thư viện nằm trên tab Design tab với SmartArt Tools trên Ribbon, trong nhóm SmartArt Styles. Để thay đổi màu sắc cho mẫu, làm như sau: 1. Chọn Change Colors. 2. Chỉ vào bất cứ mẫu màu sắc nào. 3. Nhìn phần xem lại trên đồ họa, chọn một mẫu để ứng dụng màu sắc đó.

Mẫu bạn ứng dụng đồ họa trông có vẻ tuyệt vời, nhưng bạn có thể làm hơn thế bằng cách sử tác động lên từng shape (hình dạng) riêng lẻ. Bạn có thể làm điều này trên tab Format tab với SmartArt Tools. 1. Chọn một hay nhiều shape (hình dạng) bạn thích. 2. Trên tab Format, nhìn vào nhóm Shape Styles để chọn Shape Effects và nhấn vàomũi tên. 3. Chọn các hiệu ứng, chẳng hạn như Shadow (đổ bóng).

f. Tìm hiểu thêm về mẫu cho văn bản (text style)

Bạn cũng có thể hệu chỉnh nội dung text trong đồ họa SmartArt. Để định dạng WordArt với nội dung text, làm như sau: 1. Chọn hình dạng bao nội dung text mà bạn muốn định dạng. 2. Trên tab Format, nhấn vào mũi tên trên Quick Styles (Đây là nhóm WordArt Styles). 3. Chọn một kiểu WordArt để ứng dụng cho nội dung text.

g. Cập nhật một biểu đồ cũ Một biểu đồ cũ bạn đã tạo trong phiên bản cũ của PowerPoint sẽ được xử lý như thế nào trong phiên bản PowerPoint 2007. Trong hình trên cho thấy hộp thoại cho bạn hai sự lựa chọn.

Tạo Các Thành Phần Cơ Bản Trong Powerpoint 2007

Bài trước, bài 3: Bước đầu tạo và lưu tập tin trình diễn với PowerPoint 2007

Chương này sẽ trình bày từng bước xây dựng một bài trình diễn với đầy đủ tất cả các thành phần thông dụng nhất mà PowerPoint cung cấp như Chèn Slide, Chèn hình, chèn âm thanh, chèn video, chèn SmartArt, chèn đồ thị, chèn bảng biểu table, ….

Trong chương này, đối với các bạn còn mới với phần mềm PowerPoint thì nên học và thực hành các mục từ đầu đến cuối chương. Đối với các bạn đã thành thạo thì chỉ cần đӑc các phần mà mình chưa biết.

1. Tạo slide tiêu đề

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy mở chương trình PowerPoint 2007 và tạo mới một bài trình diễn rỗng (không áp dụng bất kỳ mẫu thiết kế nào).

Dấu nhắc sẽ nhấp nháy như hình dưới và bạn hãy nhập tựa đề cho slide.

Nhấp chuột vào vùng trống bên ngoài các Textbox để hoàn tất việc nhập văn bản cho tựa đề và tựa đề phụ. Sau khi hoàn tất bước trên các bạn sẽ nhận được kết quả như thế này.

2. Lưu bài thuyết trình

Nhấn nút Save trên thanh Quick Access Toolbar của cửa sổ PowerPoint để lưu bài đang soạn thảo.

Ra lệnh lưu bài PowerPoint, Cửa sổ Save As xuất hiện, Tại hộp File Name bạn nhập vào tên tập tin tùy ý. Bạn hãy chọn kiểu tập tin tại Save as type là PowerPoint Presentation. Sau đó nhấn nút Save để ra lệnh lưu tập tin

3. Chèn slide mới

Hãy chọn vào một kiểu Layout phù hợp, ví dụ ở đây hãy chọn vào kiểu Two Content. Nghĩa là slide mới này có 3 khung nhập liệu vào: 1 khung nhập tiêu đề slide, và 2 khung nhập nội dung báo cáo cửa slide. Và đây là kết quả:

Ta sẽ nhập liệu vào bố cục này. Dự định là Tiêu đề sẽ là “Nội dung chuyên đề”. Cột trái là gạch đầu dòng các nội dung, mỗi nội dung enter để xuống dòng. Cột phải là một hình ảnh.

Nhấn nút Save hoặc tổ hợp phím Ctrl+S để lưu lại.

4. Chèn hình vào slide

Nhấp chuột vào biểu tượng Insert Picture from File

…Nội dung chỉ dành cho thành viên…

5. Chèn âm thanh vào slide

Microsoft PowerPoint cho phép bạn chèn rất nhiều định dạng nhạc khác nhau vào slide, thông thường chúng ta chèn nhạc mp3 hay wma vào slide vì chất lượng chấp nhận được và dung lượng nhỏ.

…Nội dung chỉ dành cho thành viên… để chèn vào.

7. Chèn bảng biểu vào slide

Các bài trên đã hướng dẫn cách chèn hình ảnh, nhạc, đoạn phim vào slide. Bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn bảng biểu vào slide

…Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Ấn định số dòng ( Rows), số cột ( Columns) rồi nhấn OK để chèn bảng vào slide PowerPoint và tiến hành nhập liệu.

Trong thực tế, khi làm báo cáo thuyết trình chúng ta thường có sẵn các bảng biểu trong Word hoặc Excel. Chúng ta có thể chép các bảng đó vào PowerPoint mà không cần phải nhập lại.

8. Chèn biểu đồ, đồ thị vào slide

Bài này chúng ta sẽ chèn thêm một slide mới vào, slide này có 3 phần: tiêu đề slide, một biểu đồ và một đoạn văn bản bên cạnh.

Nhập tựa đề cho slide mới là: Đồ thị số học viên hằng năm

Tại khung bên trái, nhấp chuột vào nút Insert Chart để chèn đồ thị. Chọn loại đồ thị mong muốn trong hộp thoại Insert Chart.

…Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Khi cửa sổ bảng tính Excel xuất hiện hãy xoá tất cả các …Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Và kết quả của quá trình trên cộng với một chút format, xê dịch là:

9. Chèn SmartArt vào slide

Nhấp chuột vào nút Insert SmartArt Graphic

Bằng cách tạo các minh họa bằng hình họa bắt mắt, bạn sẽ thu hút được sự quan tâm của người xem hơn.

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Hướng Dẫn Cách Tùy Chỉnh Hiệu Ứng Trong Powerpoint

Đăng ký khoá học Tuyệt đỉnh PowerPoint – Chinh phục mọi ánh nhìn trong 9 bước

Cách xem trước hiệu ứng trong PowePoint

Sau khi đã chèn hiệu ứng cho văn bản và các đối tượng trong slide của bản trình chiếu PowerPoint, bạn có thể xem trước một lượt để kiểm tra xem các hiệu ứng đó đã phù hợp hay chưa. Cách làm như sau:

Bước 1: Kích chọn slide muốn xem hiệu ứng được áp dụng.

Bước 2: Trên giao diện thanh công cụ, chọn thẻ Animations, sau đó bấm nút Preview. Ngay lập tức các hiệu ứng được áp dụng cho slide hiện tại sẽ được chạy.

Tùy chỉnh hiệu ứng trình chiếu PowerPoint với Animation Pane

Đối với những slide có sử dụng nhiều hiệu ứng khác nhau, được áp dụng cho nhiều đối tượng và văn bản khác nhau, chúng ta sẽ làm thế nào để quản lý tất cả những hiệu ứng này thật dễ dàng? Trong trường hợp cần quản lý nhiều hiệu ứng PowerPoint, chúng ta sẽ sử dụng một công cụ quan trọng là Animation Pane.

Thông qua Animation Pane, bạn có thể sửa đổi và sắp xếp lại các hiệu ứng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Animation Pane giúp bạn quản lý tất cả các hiệu ứng bạn đang sử dụng một cách rất khoa học và dễ dàng, bạn sẽ không cần tìm lại từng đối tượng trong slide để chỉnh sửa hiệu ứng nữa.

Cách mở Animation Pane quản lý hiệu ứng PowerPoint

Bước 1: Trên giao diện thanh công cụ, chọn thẻ Animations, sau đó bấm nút Animation Pane thuộc nhóm tính năng Advanced Animation.

Bước 2: Ngay lập tức khung Animation Pane sẽ được mở bên phải cửa sổ làm việc của slide hiện tại, hiển thị tất cả các hiệu ứng được áp dụng trong slide theo thứ tự xuất hiện của chúng.

Nếu trong slide của bạn có nhiều đối tượng được áp dụng hiệu ứng thì bạn hãy đổi tên chúng trước khi sắp xếp lại bằng cách.

Kích chọn đối tượng, sau đó chọn thẻ Format rồi bấm nút Selection Pane, rồi bấm đúp vào tên đối tượng ở khung bên phải dưới mục Selection để đổi tên.

Cách sắp xếp lại các hiệu ứng PowerPoint trong Animation Pane

Để chỉnh sửa và quản lý các hiệu ứng PowerPoint một cách dễ dàng hơn, bạn hoàn toàn có thể thay đổi vị trí, cách sắp xếp của các hiệu ứng này trong Animation Pane theo thứ tự mà bạn mong muốn. Để làm được, các bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Quay trở lại cửa sổ Animation Pane, để thay đổi vị trí của hiệu ứng xuất hiện trong slide khi trình chiếu, bạn chỉ cần bấm giữ chuột trái vào tên hiệu ứng rồi kéo thả vào vị trí phù hợp.

Bước 2: Các hiệu ứng PowerPoint sẽ được sắp xếp lại theo thứ tự bạn mong muốn.

Xem trước các hiệu ứng PowerPoint trên Animation Pane

Để xem lại các hiệu ứng chạy đã đúng ý bạn hãy chưa, các hiệu ứng đã chạy theo thứ tự bạn mong muốn chưa, bạn có thể xem trước các hiệu ứng này chạy như thế nào bằng cách xem Preview.

Bước 1: Sau khi đã sắp xếp lại các hiệu ứng, trên nhóm Animation Pane bạn bấm nút Play All.

Trong trường hợp bạn không thấy Timeline xuất hiện thì kích chuột vào dấu mũi tên xổ xuống rồi chọn Show Advanced Timeline..

Thay đổi tùy chọn bắt đầu của hiệu ứng trong PowerPoint

Trong PowerPoint, mặc định khi người dùng kích chuột trái trong bài thuyết trình thì hiệu ứng sẽ bắt đầu phát. Nếu slide có nhiều hiệu ứng thì bạn sẽ phải kích chuột nhiều lần để chuyển đổi giữa các hiệu ứng khác nhau, điều này sẽ mất nhiều thời gian và chỉ phù hợp trong quá trình bạn chỉnh sửa.

Bạn hoàn toàn có thể cài đặt để các hiệu ứng trong slide tự động phát cùng lúc hay lần lượt mà không cần kích chuột. Bằng cách sau:

CHỈ 7 GIỜ HỌC BÀI BẢN, TIẾP KIỆM HÀNG CHỤC NGHÌN GIỜ TRA CỨU

Bước 1: Từ khung Animation Pane ở bên phải, kích chọn một hiệu ứng, rồi bấm vào biểu tượng mũi tên xổ xuống bên phải của hiệu ứng đó.

Bước 3: Tùy vào nhu cầu, bạn hãy kích chọn kiểu trình chiếu hiệu ứng theo cách mình muốn.

Tùy chỉnh sâu hơn các hiệu ứng PowerPoint với Effect Options

Tương ứng với mỗi hiệu ứng được chèn cho các đối tượng trong slide, PowerPoint còn cung cấp nhiều tùy chọn chi tiết hơn để người dùng có thể tùy chỉnh thông qua tùy chọn Effect Options.

Bước 1: Từ khung Animation Pane ở bên phải, kích chọn một hiệu ứng cần tùy chỉnh chi tiết.

Bước 2: Kích chuột vào biểu tượng mũi tên xổ xuống bên phải của hiệu ứng đó rồi chọn tùy chọn Effect Options.

Bước 3: Hộp thoại Effect Options xuất hiện, cho phép bạn cài đặt các tùy chỉnh khác cho hiệu ứng như âm thanh, thêm hiệu ứng sau khi hoạt ảnh kết thúc hoặc thêm hoạt ảnh cho văn bản theo một trình tự khác.

Trong trường hợp muốn thay đổi thời gian của hiệu ứng được áp dụng cho các đối tượng, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Từ hộp thoại Effect Options, chọn thẻ Timing.

Bước 2: Thêm độ trễ (Delay) trước khi hiệu ứng bắt đầu, thay đổi thời gian của hiệu ứng và kiểm soát xem hiệu ứng có lặp lại (Repeat) hay không theo nhu cầu.

Qua bài viết trên, Gitiho đã hướng dẫn các bạn những cách đơn giản để có thể tuỳ chỉnh các hiệu ứng trên PowerPoint theo ý muốn của mình. Bao gồm cách quản lý nhiều hiệu ứng trong Animation Pane, cách tuỳ chỉnh và thay đổi các hiệu ứng, thay đổi vị trí xuất hiện, ngoài ra còn là cách giúp các bạn tuỳ chỉnh sâu hơn các hiệu ứng để đạt được hiệu quả tối đa cho bài thuyết trình của mình.

Tài liệu kèm theo bài viết