Ở bài viết trước mình có hướng dẫn cách sắp xếp dữ liệu trong bảng Word, nó giúp ta tìm được dữ liệu nhanh hơn hoặc tạo các bảng danh sách học sinh cũng ổn.
Còn trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính toán trong bảng Word. Không phải chỉ có vài hàm tổng, hiệu thôi đâu mà Word còn bổ sung khá nhiều hàm phổ biến như AVERAGE, AND, IF, MAX, MIN, NOT, OR…
Nhưng trước hết bạn cần phải biết cách xác định vị trí của ô, cột, hàng trong bảng Word, như vậy các hàm trong Word mới biết tính toán chỗ nào.
Bạn cần phải biết cả 2 cách này để sử dụng vì có trường hợp sử dụng cách này sẽ tiện hơn, trường hợp khác phải dùng cách kia mới được. Nói chung phải biết cả hai.
Ví dụ bạn muốn tính tổng các số ở bên trái ô vừa chọn, trong công thức bạn sẽ gõ từ Left vào hàm tính tổng như =SUM(LEFT) , bên phải ô thì gõ từ Right. Tương tự tính tổng các số ở trên ta gõ từ Above, bên dưới gõ từ Below.
Còn muốn tính tổng mấy cột bên trái và bên phải ô, bạn viết “Left, Right” ví dụ như =SUM(LEFT,RIGHT).
Cột 1 hàng 2 sẽ là A2, cột 3 hàng 3 sẽ là C3… Vậy muốn tính tổng điểm Toán và Lý ở hàng 2 sẽ viết =SUM (A2, B2).
Cách xác định vị trí mình viết dài dòng vậy thôi chứ nó không khó lắm, thành thạo rồi thì chúng ta sẽ bắt đầu vào vấn đề chính. Ta sẽ có vài bước sau, làm theo tất cả các bước là bạn coi như thành thạo rồi đấy.
Kết quả là 36. Giờ ta tính thử cái phía dưới.
Kết quả là 16.
Bước 4: Thử với hàm khác như AVERAGE (Tính trung bình).
Bảng trong Word không tự cập nhật như Excel, vì vậy nếu số trong bảng có thay đổi bạn cần làm vài bước sau để cập nhật lại.
SUM(): Tính tổng, ví dụ =SUM(RIGHT).
ABS(): Tính giá trị tuyệt đối của giá trị bên trong dấu ngoặc, ví dụ =ABS(-22).
AVERAGE(): Tính trung bình, ví dụ =AVERAGE(RIGHT).
MAX(): Trả về giá trị lớn nhất, ví dụ =MAX(ABOVE).
MIN(): Trả về giá trị nhỏ nhất, ví dụ MIN(ABOVE).