Bạn đang xem bài viết (Hướng Dẫn) +150 Bài Cách Sử Dụng WordPress (2020) được cập nhật mới nhất trên website Utly.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp là toàn bộ kiến thức cũng như kinh nghiệm sau sáu năm sử dụng wordpress từ căn bản đến nâng cao dành cho người mới bắt đầu, sau khi đọc toàn bộ nội dung bài viết này bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng wordpress cũng như cách để tự tay xây dựng website cho riêng mình.
Ngày nay WordPress là nền tảng website được rất nhiều bạn sử dụng trong Digital Marketing Online giúp bạn thiết kế các website nhanh chóng hơn, thiết kế Landing Page thuận lợi. Ngoài ra website được xây dựng với wordpress cho bạn tốc độ tải trang và tối ưu SEO rất tốt. Tuy nhiên, nếu không am hiểu về SEO bạn cũng có thể sử dụng đến ” dịch vụ seo hcm “.
Thiết kế website wordpress cần những gì?
Tên miền: Là địa chỉ trang website của bạn, hiện nay có rất nhiều dịch vụ cung cấp tên miền uy tín như chúng tôi chúng tôi chúng tôi với giá khoảng 200k
Hosting: Là dịch vụ để lưu trữ các dữ liệu trang web như hình ảnh, bài viết, video, các nhà cung cấp hosting uy tín như hawkhost chúng tôi với giá khoảng 1tr/năm
WordPress: Là phần khung sườn của trang website được tải miễn phí
WordPress Theme: Phần giao diện của trang website được tải miễn phí
WordPress Plugin: Các tiện ích mở rộng của trang website giúp thêm những tính năng khác nhau cho trang website của bạn các plugin nổi tiếng hiện nay như Yoast SEO, wp rocket v.v
Vậy chi phí bạn cần bỏ ra để tự thiết kế một trang website chất lượng cao khoảng 1.200.000 vnđ.
WordPress.com và chúng tôi khác nhau như thế nào?
Là một dịch vụ cho phép tạo website miễn phí trên hệ thống website của họ, cung cấp giao diện có sẵn để tùy chỉnh với chức năng kéo thả dễ dàng. Ngoài ra bạn được phép sử dụng tối đa 3GB dung lượng họ cho phép nếu vượt quá sẽ phải trả thêm tiền. Người dùng hay sử dụng chúng tôi để làm website vệ tinh hoạc website phụ.
Ưu điểm: Sử dụng miễn phí mà không mất bất kỳ phí nào.
Nhược điểm: Không cài được plugin và plugin bên ngoài nếu không nâng cấp, không chỉnh sửa được trong hosting.
Là hệ thống mã nguồn được cung cấp miễn phí trên trang website chúng tôi Tuy nhiên việc này đỏi hỏi người dùng phải có kỹ năng có bản để cài đặt và quản trị nó.
Ưu điểm: Toàn quyền quản trị website và bạn có thể cài theme plugin tùy thích.
Nhược điểm: Phải có hosting và tên miền để cài đặt và sử dụng.
Hướng dẫn cách sử dụng chúng tôi
Bài 1. Hướng dẫn đăng ký tài khoản wordpress.com
Bài 2. Hướng dẫn cấu hình wordpress.com
Bài 3. Hướng dẫn viết bài trên wordpress
Bài 4. Hướng dẫn sử dụng tên miền riêng
Hướng dẫn sử dụng chúng tôi toàn tập
Cài đặt mã nguồn wordpress
Bài 1. Hướng dẫn tải mua tên miền
Bài 2. Hướng dẫn mua hosting
Bài 2. Hướng dẫn kết nối tên miền với hosting
Bài 3. Hướng dẫn cài đặt wordpress trên XAMPP
Bài 4. Hướng dẫn cài đặt wordpress trên localhost
Bài 5. Hướng dẫn tạo một trang website toàn tập
Cài đặt theme wordpress
Cài đặt plugin wordpress
Tùy biến website wordpress
Quản lý nội dung wordpress
Woocommerce wordpress
Hướng dẫn tối ưu hóa website
Quảng bá website wordpress
Hướng Dẫn Sử Dụng WordPress Cơ Bản Cho Người Mới (Từ A
Nếu bạn đang tìm hướng dẫn sử dụng WordPress cơ bản cho người mới.
Thì đây là sẽ là một bài đầy đủ về học WordPress từ A-Z chi tiết.
Đây chủ yếu là những khái niệm cơ bản nhất.
Giúp bạn dễ dàng làm quen với WordPress.
WordPress đã trở thành một hệ thống quản lý nội dung lớn nhất trên internet ngày nay với hơn 66% thị trường và được sử dụng bởi 23,3% website trên toàn thế giới.
Ngày nay WordPress đã không còn chỉ là một công cụ quản lý nội dung đơn giản, mà nó có thể làm mọi thứ từ website bán hàng, tin tức, giới thiệu công ty, bất động sản …v…v..
1.WordPress là gì?
WordPress được bắt đầu từ năm 2003 khi nhà sáng lập Matt Mullenweg phát triển một dự án nhỏ mang tên b2/Cafelog.
Với sự trợ giúp của Mike Little, họ đã sử dụng bộ mã nguồn đó để tạo nên phiên bản đầu tiên của WordPress vào ngày 27/5/2003.
Và tôi tin chắc rằng, trong khoảng thời gian đó họ không hề nghĩ rằng thứ họ vừa tạo ra lại ảnh hưởng đến thế giới ngày hôm nay.
Từ lúc đó đến nay, WordPress được phát triển từ một công cụ cho việc viết blog trở thành một website quản lý nội dung (được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng với MySQL database).
WordPress linh hoạt khiến bạn có thể tạo ra bất kỳ loại website nào mà bạn nghĩ ra, từ blog cá nhân, đến trang giới thiệu sản phẩm, triển lãm ảnh, đấu giá, học trực tuyến hay một trang thương mại điện tử…
Có hàng nghìn giao diện để thay đổi bộ mặt của một website và còn nhiều hơn nữa là các plugin cho phép mở rộng tính năng. Chưa kể đến là chúng hoàn toàn miễn phí cho bất kỳ ai đang sử dụng WordPress.
Trong phần hướng dẫn sử dụng WordPress cho người mới bắt đầu này.
Chúng tôi sẽ không hướng dẫn bạn cách cài đặt WordPress, hay chọn hosting như thế nào cho phù hợp với bạn.
Thứ mà chúng tôi muốn hướng đến là một bài hướng dẫn sử dụng WordPress đầy đủ và thật chi tiết nhất có thể.
2.WordPress.com và chúng tôi khác nhau như thế nào?
Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa chúng tôi và chúng tôi rằng chúng giống nhau. Nhưng thực tế chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Tôi sẽ giải thích dễ hiểu nhất cho bạn.
Với chúng tôi là một dịch vụ cho phép bạn tạo một website miễn phí trên website của họ. Họ có có giao diện có sẵn để bạn tùy chỉnh với chức năng kéo thả dễ dàng.
Bạn được phép sử dụng một dung lượng họ cho phép (3GB nếu vượt quá sẽ phải trả thêm tiền). Nó khác giống với Wix hiện đang khá được yêu thích vì tích tùy biến dễ dàng của mình.
Nói chung là cài đặt rất dễ dàng, ko cần thuê hosting. Để sử dụng tên miền riêng bạn cần chi trả 25$/năm. Rất tiện đối với người mới sử dụng WordPress.
Nhưng nó cũng có những nhược điểm đó là:
Bạn không thể cài đặt plugin (tính năng làm nên tên tuổi của wordpress).
Nếu muốn sử dụng plugin bạn phải trả phí ( 25$/tháng, quá chát)
Không thể sử dụng theme bên ngoài.
Bạn không có quyền kiểm soát 100% với website của mình. Họ có thể xóa website của bạn bất kỳ lúc nào..
Với chúng tôi là một website cung cấp bộ mã nguồn mở của nền tảng WordPress được cập nhật liên tục và hoàn toàn MIỄN PHÍ.
Kèm theo đó là thư viện plugin miễn phí, diễn dàn hỗ trợ về wordprss. Điều bạn cần làm là:
Tải bộ mã nguồn tại WordPress.org
Mua một hosting và tên miền
Tiền hành cài đặt WordPress
Ưu điểm của chúng tôi các bạn có thể thấy bạn có thể dễ dàng thay đổi giao diện, sử dụng plugin, toàn quyền kiểm soát 100% với website.
Mình đã có bài viết so sánh về chúng tôi và chúng tôi bấm vào link này để xem.
3.Những thứ cần chuẩn bị để học WordPress
Như tôi đã giới thiệu ở trên để học WordPress bạn sẽ cần Hosting và Domain.
Hoặc đơn giản hơn là bạn cài đặt Localhost để sử dụng máy tính của mình làm máy chủ (giả lập)
Đây là cách khá tiện, và tiết kiệm để bạn có thể học hoặc test mọi thứ mà không mất tiền.
Đọc 2 bài Mua tên miền ở đâu là tốt nhất và Thuê hosting ở đâu là tốt nhất. Mình có giới thiệu một số nhà cung cấp chất lượng đến các bạn.
Sau này bạn có thể sử dụng VPS, (yêu cầu có chút kiến thức về quản trị VPS).
4.Hướng dẫn sử dụng WordPress
1.Cài đặt WordPress
Sau khi có tên miền và hosting là bạn có thể tiến hành cài đặt WordPress.
Những bước tiến hành cài đặt khá đơn giản, bạn không cần phải là người am hiểu về kỹ thuật cũng có thể làm được
Đơn giản chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn của tôi ở bài viết sau: Hướng dẫn cài đặt WordPress trên bất kỳ hosting nào
Để bắt đầu sử dụng website, bạn cần đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập và mật khẩu được điền trong quá trình cài đặt.
Màn hình đăng nhập
Khi đã đăng nhập thành công, trang đầu tiên nhìn thấy sẽ là Dashboard (bảng tin).
Đây là khu vực chính của quản trị viên WordPress nới bạn cài đặt thông số kỹ thuật cho website, tạo bài viết và trang, cài đặt giao diện và plugin và nhiều tính năng khác nữa.
Trong lần cài đặt đầu tiên của WordPress, bạn sẽ nhìn thấy khu vực “Chào mừng tới WordPress” ngay trên đầu màn hình.
Bảng tin WordPress
Khu vực này chứa một số đường dẫn giúp bạn hiểu rõ hơn về WordPress cũng như cách sử dụng chúng.
Ở trong bài viết này mình sử dụng WordPress Tiếng Việt, nếu các bạn không quen sử dụng Tiếng Anh có thể chuyển sang cho dễ dùng.
Bạn có thể quan sát, chiêm ngưỡng giao diện mặc định của WordPress được cài đặt ở ngoài trang chủ.
2.Thiết lập đầu tiên (Settings)
Có một vài thông số cài đặt mà bạn cần phải quan tâm trong lần đầu tiên sử dụng WordPress.
Chọn Cài đặt ” Tổng quan và bạn sẽ nhìn thấy một vài tuỳ chọn cho website:
Cài đặt tổng quan
Tiêu đề trang (tên của website)
Khẩu hiệu (miêu tả trang web)
Địa chỉ WordPress (vị trí của website)
Địa chỉ trang web (trang chủ của website nếu bạn cài đặt WordPress trong thư mục khác)
Địa chỉ thử điện tử (email của quản trị viên)
Thành viên (chọn nếu bạn muốn cho người khác đăng ký là thành viên của website)
Vai trò thành viên mới (vai trò của người mới đăng ký trong website)
Múi giờ
Định dạng ngày
Định dạng thời gian
Tuần bắt đầu vào
Ngôn ngữ của trang
Bạn không nhất thiết phải thay đổi mọi thứ ở đây, nhưng hãy nhớ rằng có thể bạn sẽ cần đến chúng trong tương lai khi bạn thay đổi tên miền, thay đổi hosting hay đổi tiêu đề.
3.Đường dẫn tĩnh (Permalinks)
Việc tiếp theo cần phải làm là cài đặt “đường dẫn tĩnh” – cấu trúc URL mà website sẽ sử dụng. Mặc định của WordPress, cấu trúc này sẽ có dạng:
http://www.yourdomain.com/?p=123"Đây không phải là một cấu trúc tuyệt vời và không thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, WordPress cung cấp cho người dùng rất nhiều lựa chọn có sẵn để thay đổi cấu trúc mặc định như:
http://www.yourdomain.com/2015/08/19/sample-post/Trông đã tốt hơn nhiều rồi đúng không nào. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng lựa chọn Tên bài và sử dụng tên bài viết để có đường dẫn ngắn nhất và đẹp nhất trong mắt người dùng:
http://www.yourdomain.com/sample-post/"Và đừng quên chọn nút ” Lưu thay đổi “.
Cài đặt đường dẫn tĩnh
Đây là một tính năng tuyệt vời của WordPress nhưng cần phải được quản lý để tránh các spammer.
Chúng tôi khuyên bạn nên bỏ chọn ” Cho phép liên kết các thông báo từ các blog khác (pingbacks và trackbacks) trên các bài viết mới “.
Vì tính năng này sẽ gây nhiều phiên phức cho website sau này.
Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã miêu tả rất chi tiết trong bài viết làm thế nào để vô hiệu hóa self pingbacks.
Những lựa chọn còn lại hãy cứ để mặc định nếu như bạn không biết chắc mình đang làm gì.
Ở phía cuối của trang web, có một vài lựa chọn cho ảnh đại diện. Nơi bạn nhìn thấy hình người nhỏ bên trái tên người.
Bạn có thể chọn ảnh mặc định người cho các thành viên.
Ảnh đại diện mặc định
5.Hồ sơ của bạn
Một phần bạn không thể bỏ qua đó là trang hồ sơ cá nhân của bạn. Phần này nằm trong Thành viên ” Hồ sơ của bạn.
Cho phép bạn tùy chỉnh một số thứ như: Tông màu, Ngôn Ngữ..
Hồ sơ cá nhân
Phần trên cùng của trang, có một lựa chọn cho phép bạn có thể tắt tính năng “Hiển thị”.
Chúng tôi khuyên bạn không nên làm như vậy vì nó sẽ gây khó khăn trong quá trình soạn thảo bài viết.
Bạn có thể tuỳ chọn màu sắc hiển thị cho khu vực admin nếu thấy màu sắc mặc định quá nhàm chán. Hay ẩn “Thanh công cụ” trong quá trình sử dụng website.
Thanh công cụ được hiển thị trên cùng của trang web với một vài tính năng cho phép bạn chỉnh sửa bài viết, website một cách nhanh và thuận tiện nhất.
Cá nhân tôi khuyên bạn cứ giữ nguyên như vậy bởi tôi thích sự thuận tiện trong quá trình vận hành website của mình.
Ngay bên dưới những tuỳ chọn này, bạn có thể nhập tên, thông tin liên hệ, website cá nhân và đoạn miêu tả ngắn về bạn.
4.Các chức năng chính trong WordPress
Vậy là bạn đã khá quen thuộc với cách cài đặt wordpress, cấu hình chung của WordPress.
Bây giờ là thời điểm sử dụng chúng vào những mục đích hữu ích hơn và xây dưng nội dung cho website của bạn.
Trong phần này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách đăng bài viết và trang với một vài tuỳ chọn mà bạn có thể sử dụng sau này.
Vậy bài viết là gì? và trang là gì? Chúng tôi đã chỉ ra sự khác biệt giữa Post và Page trong WordPress rất kỹ lưỡng trong bài viết trên.
1.Soạn thảo bài viết (Post)
Hãy truy cập vào Bài viết ” Viết bài mới.
Chúng ta cùng đi đến trang soạn thảo bài viết. Nơi để bạn tạo nội dung cũng như mang lại giá trị cho người đọc
Có một số vùng bạn cần chú ý như:
Trang soạn thảo bài viết có chứa một ô trống cho phép bạn nhập tiêu đề bài viết và một ô to hơn nằm ngay bên dưới để nhập nội dung của bài viết.
Ngay phía trên, bạn sẽ thấy “trình soạn thảo nâng cao”, nơi cho phép bạn chỉnh sửa định dạng bài viết như bôi đạm, in nghiêng, thêm đường dẫn… Và phía trên công cụ soản thảo là nút ” Thêm Media “, nơi bạn dùng để thêm ảnh, video, gif….v.. cho bài viết.
Hãy trải nghiệm ngay bây giờ bằng cách nhập tiêu đề bài viết và một vài nội dung tuỳ thích, sau đó bấm “Lưu nháp”. Với chức năng lưu nháp bài viết đó sẽ được lưu tạm như một bản nháp để bạn có thể tiếp tục khi bài viết còn chưa hoàn thiện
Nếu muốn thêm đường dẫn, hãy chọn đoạn chữ mà bạn muốn gắn link cho chúng và chọn biểu tượng đường dẫn, rồi nhập đường dẫn bất kỳ bạn muốn. Bạn có thể chọn nút “Xem thử” để xem thành quả của mình trên trang web. Bạn yên tâm, bài viết chưa được công khai trong chế độ này.
Mặc định, bạn sẽ có nhiều lựa chọn để định dạng bài viết trên thanh công cụ soản thảo.
Khi bấm vào biểu tượng ở ngoài cùng bên tay phải trên thanh công cụ với tên gọi “Hiện hoặc ẩn thanh công cụ”, sẽ xuất hiện dòng thứ hai ngay bên dưới với nhiều lựa chọn hơn cho định dạng bài viết.
Một điều quan trọng nữa là đưa bài viết đến được nhiều người đọc. Một bài viết có hay đến đâu mà không ai đọc thì cũng thật vô ích phải không.
Vì vậy cho nên chúng ta phải viết bài chuẩn SEO. Điều đó giúp bài viết của bạn có thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm, thứ hạng cao hơn đồng nghĩa việc có nhiều traffic hơn và được nhiều người biết đến hơn.
2.Hướng dẫn tạo trang (Page)
Như ở trên mình đã có bài giải thích sự khác biệt giữa Post và Page. Nói tóm lại Post mang tính cập nhật thay đổi liên tục, còn Page rất ít thay đổi, và có tính độc lập thường chỉ tạo một lần sử dụng mãi mãi như trang Liên hệ của website.
Để tạo Trang(Page) bên thang Menu bên trái Page ” Add New
Giống như tạo một bài viết mới sẽ có một khung soạn thảo văn bản hiện ra cho bạn. Nhập nội dung mà bạn muốn ở dưới khung
Ỏ bên tay phải sẽ có thêm một ô đó là Page Attributes (thuộc tính trang).
Bạn có thể thêm trang mẹ con cho trang mới tạo: giống như việc tạo một thư mục con trên máy tính. Trang con sẽ có đường dẫn: tenmiencuaban/trangme/trangcon/
Ngoài ra bạn có thể chọn giao diện riêng cho trang.
3.Quản lý thư viện Media
Phần quan trọng của bất kỳ blog chuyên nghiệp nào chính là hình ảnh. Đã có nhiều chứng mình rằng bài viết có hình ảnh có nhiều lượt view hơn những bài viết không có.
Tất cả hình ảnh, video và âm thanh trong WordPress đều được quản lý bởi “Thư viện Media”. Khi soạn thảo bài viết, bạn có thể truy cập vào thư viện để tải ảnh hoặc sử dụng hình ảnh có sẵn từ trước.
Trong trang soạn thảo bài viết, chọn nút “Thêm Media” phía trên thanh công cụ. Một popup xuất hiện và hiển thị toàn bộ hình ảnh mà bạn đã sử dụng trong website hoặc tải lên trước đó.
Để thêm ảnh mới, chọn tab “Tải tập tin lên”, sẽ mở ra chức năng tải file của WordPress.
Tại đây, bạn chỉ cần kéo thả một hoặc nhiều hình ảnh từ máy tính vào trong khu vực này hoặc bấm bút “Chọn tập tin”. Một khi ảnh đã được tải lên thành công, bạn sẽ nhìn thấy một vài tuỳ chọn bên tay phải màn hình.
Các tính năng này cho phép bạn đặt tiêu đề hay miêu tả cho bức ảnh nếu cần thiết, thẻ Alt và một vài tuỳ chọn hiển thị trong bài viết. Tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa Alt Text Và tiêu đề hình ảnh.
Nhấn “Chèn vào bài viết” và hình ảnh đó sẽ được thêm vào bài viết. Nếu cần thay đổi bất cứ tuỳ chọn gì, chỉ việc chọn hình ảnh đó và thanh công cụ sẽ xuất hiện để bạn thực hiện việc đó.
Để học cách quản lý thư viện Media một cách chuyên nghiệp hãy đọc bài viết: Hướng dẫn hoàn thiện về cách quản lý hình ảnh trong WordPress.
Ngoài ra bạn cũng có thể tạo và chèn Gallery hình ảnh trong trang WordPress, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia thì tạo một Gallery ảnh sẽ giúp website trông rất chuyên nghiệp và đẹp mắt
4.Đăng bài viết
Vậy là bạn đã hoàn thành việc soạn thảo bài viết đầu tiên cho website, bao gồm cả việc thêm đường dẫn và hình ảnh trong đó, nên tôi tin chắc rằng bạn đã sẵn sàng công khai nội dung đó với toàn bộ thế giới. Nhưng trước khi đăng bài viết, còn một vài việc bạn phải hoàn thành trước đã.
Bên tay phải của màn hình soạn thảo, có một vài lựa chọn mà bạn nên hoàn tất. Bỏ qua mục đầu tiên “Đăng bài viết”, chúng ta sẽ quay lại đây cuối cùng.
Điền một vài tag và bấm “Thêm” ngay sau đó. Và cuối cùng là ô hình ảnh đai diện. Tại đây, bạn sẽ tải lên hình ảnh liên kết với bài viết này. Mỗi một giao diện sẽ hiển thị hình ảnh này một cách khác nhau, nhưng về cơ bản thì sẽ hiển thị một ảnh to phía trên hoặc bên cạnh tiêu đề bài viết.
Một khi bạn đã cảm thấy thoả mãn với những lựa chọn của mình, hãy quay lại khu vực trên cùng bên phải, nơi chúng ta đã bỏ qua lúc nãy “Đăng bài viết”.
Để công khai bài viết của bạn trên trang web, đơn giản là bấm nút “Đăng bài viết” và thế là xong. Trươc khi làm việc đó, nếu bạn muốn trải nghiệm một vài thu thuat wordpress hay tính năng khác của WordPress như lập lịch bài đăng, thì bạn chỉ việc chọn “Chỉnh sửa” ngay bên cạnh đoạn “Đăng ngay lập tức”, bạn sẽ chọn được chính xác ngày và giờ mà bài viết sẽ được công khai.
Nếu làm như vậy, nút “Đăng bài viết” sẽ tư động chuyển thành “Lên lịch” và khi đó bài viết của bạn sẽ được đăng vào đúng thời điểm mà bạn đã chọn trước đó. Đây là một tính năng tuyệt vời nếu bạn muốn thêm nhiều bài viết cùng lúc và phân chia thời gian đăng bài trong một khoảng thời gian khác nhau.
Trước khi đăng bài viết nhớ bấm “Xem thử” để xem mình còn sai sót gì trước khi công khai bài viết hay không
5.Chức năng Revision
Revision ( quảy lý nhật ký soạn thảo) chức năng này cho phép bạn lưu lại những bạn chỉnh sửa gần nhất của một bài viết khi lưu bản nháp.
Giúp bạn có thể dễ dàng quay lại bạn chỉnh sửa cũ nếu muốn.
Bạn sẽ cần ít nhất 2 bản nháp để sử dụng tính năng này. Bấm vào Revision (Xem lại) để chọn phiên bản muốn khôi phục
Trên Diều Hâu tôi đã vô hiệu hóa Post Revision để tối ưu cơ sở dữ liệu, vì chúng thường chiếm dung lượng khá lơn trên hosting.
6.Cách chèn video vào bài viết
Để chèn video vào bài viết rất hơn đoan giản, bạn chỉ cần copy đường dẫn của video đó và dán vào bài viết là được.
Hoặc bạn có thêm bằng cách vào Thêm Media ” Chèn từ URL. Nhập đường dẫn video ( tốt nhất là từ youtube), rồi chọn chèn vào bài viết là được
Trong WordPress có tính năng Embed cho phép tự động nhận diện những liên kết từ video và chuyển nó thành dạng nhúng video. Vì vậy mà bạn chỉ cần copy paste đường dẫn video.
Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều cách tại: Làm Thế Nào Nhúng Facebook Video Vào WordPress
5. Giới thiệu về giao diện WordPress
1. Các loại theme
Blogging – được thiết kế với mục đích tạo blog cá nhân.
Business – tạo dựng trang giới thiệu công ty, doanh nghiệp.
Portfolio – hiển thị hình ảnh hay video.
Magazine – gần giống như blog nhưng có nhiều giao diện hiển thị.
eCommerce – xây dựng website thương mại điện tử.
Multi-pupose – một giao diện đồ sộ có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau.
App – Một giao diện được xây dựng cho một mục đích cụ thể như: tuyển dụng, học trực tuyến hay đấu thầu.
Frameworks – bộ giao diện nền tảng giúp các nhà phát triển có thể tạo ra theme mới dễ dàng hơn.
Mỗi giao diện sẽ có cách hiển thị khác nhau cũng như tính năng khác nhau. Cho nên hãy tham khảo thật kỹ miêu tả, bản demo của theme trước khi quyết định sử dụng. Tiếp theo chúng tôi sẽ chỉ cho bạn nơi có thể tải giao diện miễn phí và giao diện trả phí, sự khác nhau của hai loại đó và cách cài đặt chúng trên WordPress.
2. Tải giao diện miễn phí ở đâu?
Nơi tốt nhất để tải và sử dụng giao diện miễn phí là trên kho giao diện chính thức của chúng tôi Tại đây, có hơn 2000 giao diện được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho bất kỳ mục đích nào.
Tại sao đây lại là nơi tốt nhất để sử dụng giao diện miễn phí? Bởi vì tất cả giao diện đều phải thông qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi tới tay cộng đồng sử dụng. Những giao diện này hỗ trợ toàn bộ tính năng của WordPress và quan trọng hơn là an toàn cho website sử dụng.
Bạn thậm chí chẳng cần truy cập vào trang chủ WordPress để tải giao diện cho website, mà có thể làm việc đó ngay trong bảng tin WordPress của mình. Truy cập Giao diện ” Thêm mới và sẽ thấy danh sách giao diện hiện ra. Tại đây, bạn có thể lọc, kiểm tra những giao diện phổ biến nhất, sử dụng nhiều nhất hoặc lọc theo màu sắc, mục đích sử dụng và tìm kiếm theo từ khóa.
Tuy nhiên, không phải tất cả giao diện ở đây đều có chất lượng nhau nhau? Bởi vì đôi ngũ phát hành WordPress chỉ đảm bảo rằng những giao diện này hoạt động tốt với phiên bản hiện tại, sử dụng theo chuẩn của WordPress và không gây hại cho người dùng, chứ không thể kiểm định giao diện đó đã tối ưu hay chưa. Vậy nên bạn hãy tham khảo đánh giá người dùng trước khi chọn cho mình bất kỳ giao diện miễn phí nào.
3. Mua giao diện trả phí ở đâu?
Hay còn gọi là giao diện cao cấp, bạn sẽ phải chi trả một khoản tiền theo năm hoặc một lần duy nhất cho nhà cung cấp để sở hữu giao diện đó. Những giao diện này thường có nhiều tính năng hơn, nhưng quan trọng hơn là bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính nhà sản xuất. Họ sẽ luôn đảm bảo rằng giao diện đó sẽ hoạt động hoàn toàn ổn định khi có bất kỳ cập nhật nào WordPress. Và đây cũng là một trong những sự khác biệt giữa giao diện miễn phí và giao diện cao cấp.
Khi đã quyết định chi trả một khoản tiền cho giao diện website, bạn sẽ phải lựa chọn giữa sự cung cấp từ công ty và chợ phân phối. Đối với chợ phân phối, họ chỉ là trung gian giữa người mua và người bán nên bạn cần phải xem xét những lời phản ảnh của khách hàng, cũng như đánh giá về chất lượng sản phẩm.
Một số công ty nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển giao diện cho WordPress như WooThemes, Obox, Elegant Themes, Themify… Bạn sẽ phải bỏ ra số tiền từ $60 đến $250 để sở hữu một hoặc nhiều giao diện tùy nhà sản xuất. Đối với những người mới bắt đầu, thì số tiền đó thực sự không hề nhỏ. Bạn ko biết chắc chắn được rằng, giao diện bạn bỏ tiền ra có đáp ứng hết những nhu cầu của bạn sau này hay không? Nếu không, thì đây sẽ là một khoản đầu tư không hề có lợi chút nào.
Hãy đọc bài Theme miễn phí và trả phí khác nhau như thế nào? để tìm hiểu kỹ hơn.
4. Cài đặt giao diện
Khi tải xuống giao diện muốn cài đặt, bạn sẽ nhận được một file zip và có hai sự lựa chọn để bạn cài đặt. Cách đầu tiên, giải nén và tải lên thư mục wp-content/themes thông qua FTP
http://www.yourdomain.com/wp-content/themesCách đơn giản hơn là sử dụng công cụ có sẵn của WordPress. Truy cập Giao diện ” Thêm mới ” Tải giao diện lên. Chọn Browse để tải file giao diện từ máy tính, sau đó bấm “Cài đặt ngay bây giờ”.
Sau khi quá trình tải lên hoàn thành, chọn Xem trước hoặc Kích hoạt để sử dụng giao diện cho website.Tôi đã có một bài Hướng dẫn cài đặt Theme WordPress cho người mới chi tiết cho ai còn chưa biết.
Có thể cài đặt bao nhiêu giao diện tùy thích. Truy cập Giao diện, bạn sẽ thấy toàn bộ giao diện đã tải lên hiển thị ở đây. Từ màn hình này, bạn có thể kích hoạt bất kỳ cái nào mà bạn muốn. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên xóa những giao diện không sử dụng đến vì đây có thể là một lổ hổng bảo mật của website. Hãy tìm hiểu về bảo mật WordPress nếu bạn vẫn chưa biết. Hiện nay iThemes Security Plugin – Plugin Bảo Mật nên dùng nhất thời điểm này, hiện hầu như mọi website tôi đều đang dùng nó và thực sự rất hiệu quả.
5. Tùy chỉnh giao diện
WordPress cung cấp cho người dùng một cung cụ có sẵn để thay đổi giao diện trang web. Trong công cụ này, bạn sẽ thay đổi màu sắc, ảnh nền, logo và nhiều thứ khác. Tất cả giao diện đều có những lựa chọn khác nhau.
6. Tạo Menu
Đầu tiên hãy đặt tên và bấm “Tạo trình đơn”.
7.Hướng dẫn sử dụng Widget
Khi widget đã nằm bên phí tay phải, hãy bấm và bạn sẽ thấy một vài tùy chỉnh dành riêng cho widget đó. Ví dụ, trong hình là widget Chuyên mục – hiển thị toàn bộ chuyên mục hiện có trong hệ thống. Bạn có thể đặt tên cho chúng, hiển thị dưới dạng drop-down, hiển thị số lượng bài viết của mỗi chuyên mục.
Lưu trữ – danh sách bài viết theo tháng
Lịch
Chuyên mục – danh sách chuyên mục
Meta – đăng nhập, RSS
Trang – danh sách các trang.
Bài viết mới
RSS
Tìm kiếm
Mây thẻ – danh sách các tag được sử dụng nhiều nhất
Văn bản – soạn thảo HTML
6. Giới Thiệu Về Plugin
Chúng ta sẽ chuyển đến một phần vô cùng quan trọng và mạnh mẽ nhất của WordPress: Plugin. Plugin cho phép người dùng mở rộng các tính năng của website mà không cần phải chạm tay vào bất kỳ dòng code nào. Đơn giản chỉ cần tải lên và kích hoạt để sử dụng, thật dễ dàng phải không.
Có hàng nghìn plugin với các tính năng khác nhau như:
Để cài đặt plugin, bạn hãy tham khảo bài viết hướng dẫn cài đặt plugin WordPress, nơi chúng tôi hướng dẫn bạn từng bước rất cụ thể mà ai cũng có thể làm được.
1. Tải Plugin miễn phí ở đâu?
Lại một lần nữa, nơi bạn có thể tải plugin miễn phí chính là kho chính thức của WordPress. Nơi chứa tới 40,000 plugin với tất cả các tính năng mà mọi website đều dùng đến.
2. Mua Plugin cao cấp ở đâu?
Giống như WordPress Theme, plugin trả tiền được cung cấp bởi một công ty hoặc trên chợ plugin. Một trong những chợ plugin lớn nhất hiện tại là CodeCanyon với hơn 3,700 sản phẩm với rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.
Mức giá để sở hữu một plugin cao cấp rất khách nhau, có thể chỉ $3-$4 / sản phẩm, nhưng có những plugin bạn phải chi trả số tiền lên tới $100 để sở hữu như các plugin về bảo mật, tăng tốc, hay backup dữ liệu.
Chính vì thế chúng tôi khuyên bạn đăng ký thành viên của TheDevKit để được sử dụng các plugin cao cấp với mức giá không thể rẻ hơn mà vẫn CHẤT LƯỢNG. Bạn sẽ có cơ hội sử dụng nhưng plugin hàng đầu hiện nay như BackupBuddy, iTheme Security Pro, WP Rocket.. với giá chỉ bằng CỐC CAFE
7.Kết Thúc
Mặc dù đây chỉ là hướng dẫn sử dụng WordPress cở bản để bạn làm quen với WordPress, nhưng hy vọng nó hữu ích với bạn. Sau khi đã năm được tìm hiểu thêm về thủ thuật WordPress, với rất nhiều mẹo hay mà bạn không thể bảo qua. Ngoài ra nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về WordPress đừng bỏ qua những bài viết này (Đây đều là những seri được mình tổng hợp lại sau nhiều năm sử dụng và nghiên cứu về WordPress)
Google Form Là Gì? Cách Thêm Google Form Vào Website WordPress
Hiện nay, Google gần như xuất hiện mọi lúc mọi. Trên thực tế, độ phổ biến Google Font trên nền tảng trực tuyến có lẽ còn nổi bật hơn Microsoft Office. Vậy Google Form là gì? Tại sao Google Form lại được phổ biến rộng rãi đến vậy?
Google Form là gì?
Google Form là một ứng dụng nền Web được sử dụng để tạo biểu mẫu cho mục đích thu thập dữ liệu. Bạn có thể sử dụng Google Form để thực hiện khảo sát hay phiếu đăng ký sự kiện,… Biểu mẫu có thể được chia sẻ dễ dàng thông qua gửi liên kết, gửi Email, nhúng vào trang Web hoặc bài đăng trên Blog.
Google Form là một công cụ tạo và quản lý biểu mẫu khảo sát cực kỳ hữu ích được phát triển bởi Google.
Dữ liệu được thu thập bằng cách sử dụng biểu mẫu thường được lưu trữ trong một bảng tính. Mặc dù có rất nhiều ứng dụng khảo sát trực tuyến nhưng Google Form vẫn là một lựa chọn tuyệt vời bởi khả năng sử dụng dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.
Lý do tôi khuyên bạn nên sử dụng Google Form trong giảng dạy và học tập là gì?
Tạo khảo sát để đáp ứng mục tiêu của chương trình giảng dạy.
Đặt được nhiều loại câu hỏi khác nhau.
Có nhiều tùy chọn nhằm quản lý việc nhập dữ liệu.
Tạo biểu mẫu chuyên nghiệp.
Nhiều phương thức quản lý biểu mẫu.
Tạo khảo sát để đáp ứng mục tiêu của chương trình giảng dạy
Đặt được nhiều loại câu hỏi khác nhau
Nếu nói về độ đa dạng của tùy chọn đặt câu hỏi, thì tôi đảm bảo với các bạn rằng, Google Form số 2 thì không công cụ nào đạt số 1. Cụ thể, Google Form cung cấp cho các bạn đến 9 tùy chọn câu hỏi khác nhau. Vì đáp án cho mỗi câu hỏi đôi khi không có định dạng giống nhau, nên cá nhân tôi cảm thấy tính năng này cực kỳ hữu ích. Bạn có thể giúp người làm khảo sát dễ dàng thể hiện ý kiến của mình. Đồng thời, nó cũng giúp cho công đoạn thu thập câu trả lời được tiến hành thuận lợi hơn.
Văn bản (Text)
Đoạn văn bản (Paragraph Text)
Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple Choice)
Đánh dấu (Checkboxes)
Chọn từ danh sách (Choose from the list)
Thang đo (Scale)
Lưới (Grid)
Ngày (Date)
Thời gian (Time)
Có nhiều tùy chọn nhằm quản lý việc nhập dữ liệu
Đánh dấu câu hỏi bắt buộc: ngăn tình trạng người tham gia khảo sát bỏ sót câu hỏi
Giới hạn số ký tự hoặc đặt ra phạm vi cụ thể cho câu trả lời
Số lượng tùy chọn của Checklist có thể được giới hạn
Thứ tự các lựa chọn cho một câu hỏi có thể được đảo vị trí
Tạo biểu mẫu chuyên nghiệp
Nhiều phương thức quản lý biểu mẫu
Google Form cung cấp cho bạn nhiều phương thức để quản lý biểu mẫu của mình hiệu quả hơn. Chẳng hạn như:
Biểu mẫu được đưa vào nội dung Email, cho phép người trả lời gửi câu trả lời từ hộp thư đến.
Tạo liên kết biểu mẫu, cho phép đối tượng khảo sát trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng biểu mẫu ngay trên Web.
Nhúng biểu mẫu vào Blog hoặc trang Web để thu thập câu trả lời trên nhiều nền tảng khác nhau.
Như vậy, có thể thấy rằng, Google Form luôn cố gắng đem đến cho người dùng và người tham gia khảo sát những trải nghiệm tốt nhất. Nhờ những tính năng cũng các tùy chọn đa dạng này, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một Form khảo sát phục vụ tối đa cho những nhu cầu của riêng mình.
Cách tạo Google Form
Muốn tạo một biểu mẫu bằng Google Form, bạn cần thực hiện những bước sau:
Tại cửa sổ Google Form mới, nhập tiêu đề và mô tả để hoàn tất việc tạo biểu mẫu.
Lưu ý, bạn nên ghi tiêu đề thu hút với phần mô tả kèm theo để kích thích khách hàng tham gia khảo sát.
Cách dùng Google Form
Sau khi tạo xong Google Form, bạn có thể bắt đầu các bước tiếp theo để sử dụng biểu mẫu theo nhu cầu.
Cách tạo câu hỏi trên Google Form
Cách chèn hình/video vào Google Form
Cách thêm tiêu đề mới cho Google Form
Cách tách biểu mẫu trong Google Form
Cách chọn tông màu nền cho Google Form
Cách tạo sheet nhập data khách hàng tham gia khảo sát
Cách gửi biểu mẫu
Cách tạo câu hỏi trên Google Form
Nhấp vào biểu tượng dấu cộng (+) nằm ở vị trí đầu tiên trên thanh công cụ.
Lúc này, trên giao diện Google Form sẽ xuất hiện câu hỏi mới. Bạn chỉ cần nhập nội dung câu hỏi mình muốn và lựa chọn loại đáp án tương ứng vào đó.
Để tạo câu hỏi trên Google Form, bạn cần làm theo các bước sau:
Các loại câu trả lời của Google Form là gì?
Câu trả lời ngắn.
Câu trả lời bằng đoạn văn bản.
Câu trả lời trắc nghiệm.
Checkbox: Đánh dấu lựa chọn 1 hoặc nhiều phương án.
Menu thả xuống: Cho phép người dùng chọn 1 giá trị từ danh sách các câu trả lời có trước.
Câu trả lời phạm vi tuyến tính: Sử dụng cho câu hỏi đánh giá mức độ theo thang đo dạng likert (ví dụ từ 1 đến 5).
Câu trả lời ngày/giờ.
Câu trả lời lưới trắc nghiệm/checkbox: Các câu trả lời trắc nghiệm/checkbox được sắp xếp theo dạng bảng.
Để thay đổi thứ tự hiển thị của các câu hỏi, bạn chỉ cần kéo câu hỏi và di chuyển nó đến vị trí mà mình muốn. Ngoài ra, trên thanh công cụ góc dưới phần tạo câu hỏi vẫn còn một số tính năng khác như: sao chép câu hỏi tương tự, xóa câu hỏi,… mà bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa biểu mẫu.
Tải lên từ máy tính
Chụp trực tiếp
Theo URL
Google Drive
Hay tìm kiếm hình ảnh từ Google
Tìm kiếm Video trực tiếp từ Youtube
Tải Video từ URL Youtube
Khi muốn thêm Video vào, bạn chỉ cần chọn biểu tượng Video trên thanh công cụ. Sau đó, Google Form sẽ cung cấp cho bạn 2 tùy chọn, bao gồm:
Chỉ cần nhấn vào biểu tượng TT trên thanh công cụ, bạn có thể tạo ra tiêu đề mới. Sau khi chọn biểu tượng, chỉ cần gõ nội dung vào là xong.
Chỉ cần chọn biểu tượng trên thanh công cụ, bạn có thể dễ dàng tách biểu mẫu của mình.
Thay đổi màu nền của biểu mẫu cũng là một cách giúp biểu mẫu của bạn trở nên thu hút và bắt mắt hơn. Để thay đổi màu nền, chỉ cần nhấn vào biểu tượng bảng màu ở góc bên phải.
Bước 2: Chọn biểu tượng bảng tính bên góc phải
Cách tạo Sheet nhập Data khách hàng tham gia khảo sát
Sau đó, giao diện bảng tính Excel sẽ xuất hiện. Bạn có thể sử dụng bảng tính này để thống kê, tổng hợp và phân tích dữ liệu.
Gửi qua Email: Bạn cần điền đầy đủ thông tin về Email người nhận, tiêu đề Mail, lời nhắn.
Gửi qua URL: Bạn chỉ cần Copy địa chỉ URL và gửi cho các đối tượng tham gia khảo sát.
Gửi bằng cách nhúng HTML vào các trang Web hoặc Blog.
Sau khi nhấn nút ” Gửi “, giao diện mới sẽ hiện ra như sau:
Google Form cho phép bạn gửi biểu mẫu của mình theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:
Cách tích hợp Google Form vào Website WordPress
Đăng nhập Google Form. Sau đó điền các trường cần thiết.
Chọn “Quay lại biểu mẫu cũ” để sử dụng phiên bản cũ của Google Form.
Chuyển trình biên tập bài viết sang Edit as HTML. Sau đó chèn Google Form link vào trong block html
Nhấn Preview để xem trước trang, chỉ cần chuyển chế độ về Edit Visually bạn sẽ thấy bài viết trông như thế nào sau khi nhúng Google Form vào website.
Làm thế nào để nhúng Google Form vào website dùng ? Ngoài việc chia sẻ link biểu mẫu qua email, mạng xã hội,… để thu thập dữ liệu, bạn cũng có thể nhúng trực tiếp biểu mẫu lên 1 website WordPress bất kỳ. Tuy nhiên, nếu mã nhúng là mã IFRAME thì khi làm theo cách này, form khảo sát của bạn trông sẽ không được bắt mắt cho lắm.
Do đó, nếu muốn hiển thị trên website đẹp hơn, bạn có thể cài đặt và kích hoạt 2 plugin là Google FormDrop Shadow Boxes và Google Forms. Tiếp theo, hãy thực hiện các bước sau:
Gợi ý câu trả lời cho các câu hỏi
Câu trả lời tự động hoàn thành
Tự động chấm điểm
Tính năng mới của Google Form là gì?
Gợi ý câu trả lời cho các câu hỏi
Machine Learning, hay còn gọi là ” Máy học “, được xem như một công nghệ được ứng dụng cực kỳ phổ biến hiện nay. Và tính năng gợi ý câu trả lời cho các câu hỏi của Google Form chính là kết quả của việc tích hợp Machine Learning.
Nhờ tính năng này, Google Form có thể dự đoán những câu trả lời khi bạn nhập câu hỏi vào và đưa ra những tùy chọn câu trả lời phù hợp.
Câu trả lời tự động hoàn thành
Kết luận
Tự động chấm điểm
Tự động chấm điểm là một trong những tính năng mới nhất của Google Form. Các giáo viên, giảng viên thường sử dụng tùy chọn này để đánh giá, chấm điểm cho học sinh, sinh viên qua các bài thi trắc nghiệm. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt ra câu hỏi, đưa ra câu trả lời đúng, thì Google Form sẽ tự động chấm điểm.
Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được Google Form là gì, có công dụng như thế nào, cách sử dụng ra sao và những tính năng mới nào vừa được ra mắt. Nếu bạn đã nắm được những kiến thức tổng quan này, tôi tin bạn có thể sẵn sàng để bắt đầu tạo ra một biểu mẫu khảo sát cực chuyên nghiệp, đầy đủ và sáng tạo cho riêng mình rồi đấy!
Bài 4: Hướng Dẫn Sử Dụng Git
Trong bài Hướng dẫn sử dụng Git này, bạn sẽ học:
Các lệnh cơ bản trong Git Hoạt động nâng cao khi làm việc với Git Và một số mẹo và thủ thuật để quản lý dự án của bạn hiệu quả với Git.
Trước khi bắt đầu với các lệnh và hoạt động, trước tiên chúng ta hãy hiểu mục tiêu chính của Git.
Git ghi lại trạng thái hiện tại của dự án bằng cách tạo một biểu đồ cây từ chỉ mục. Nó thường ở dạng Đồ thị chu kỳ có hướng (Directed Acyclic Graph – DAG).
Một số thao tác cơ bản trong Git là:
Một số hành động nâng cao trong Git là:
1. Branch2. Merge3. Rebase
hoặc là
Hãy để tôi chứng minh lệnh git add cho bạn để bạn có thể hiểu nó tốt hơn. Tôi sẽ lập chỉ mục nội dung thay đổi của kho cho các tập tin bằng lệnh git add -A . Lệnh này sẽ thêm tất cả các tệp vào chỉ mục trong thư mục nhưng chưa được cập nhật trong chỉ mục.
Hoặc bạn có thể sử dụng:
git commit -aBây giờ tôi sẽ tạo thêm hai tệp văn bản trong thư mục làm việc của tôi là chúng tôi và chúng tôi và chỉnh sửa một chút đối với file aptechbmt-1.txt bằng cách thêm nội dung cho nó. Lưu ý: tất cả các file này đều chưa được thêm vào để lập chỉ mục nội dung.
Tôi sẽ thêm file chúng tôi bằng lệnh:
git add aptechbmt-3.txtLúc này tôi chỉ thêm chúng tôi vào chỉ mục còn chúng tôi thì không. Bây giờ, tôi muốn commit tất cả các thay đổi trong thư mục cùng một lúc. Tham khảo cách làm bên dưới.
Trong đó để có đường dẫn liên kết đến kho lưu trữ trung tâm thì trên GitHub bạn phải tạo cho mình một kho lưu trữ (Cách tạo xem lại bài này nhé). Ở đây: tôi sử dụng kho lưu trữ từ xa tại địa chỉ này: https://github.com/aptechbuonmathuot/tu-hoc-git
git pull origin masterLệnh này sẽ sao chép tất cả các tệp từ nhánh chính master của kho lưu trữ từ xa vào kho lưu trữ cục bộ của bạn.
git pull origin master --allow-unrellated-historiesLệnh này được hiểu như chúng ta sẽ hợp nhất tất cả các commit trên kho lưu trữ từ xa về kho lưu trữ cục bộ một cách bắt buộc (Nhiều khi ép mới chịu làm ^^) và mặc định Git sẽ tạo ra một commit thông báo về việc hợp nhất này, nên sau khi bạn kết thúc dòng lệnh trên Git sẽ hiển thị cửa sổ cho phép chúng ta chỉnh sửa nội dung commit. Bạn có thể chỉnh sửa chỗ dòng chữ màu vàng nhé.
Như vậy, chúng ta vừa lấy các nội dung từ kho lưu trữ từ xa về thành công. Vậy làm cách nào để đẩy ngược lại dự án của mình ở cục bộ lên kho lưu trữ từ xa? Hãy tiếp tục bằng cách sử dụng lệnh Push dưới đây.
Lệnh push: Lệnh này chuyển commit từ kho lưu trữ cục bộ của bạn sang kho lưu trữ từ xa. Nó là đối nghịch của lệnh pull.
Pull là để kéo các cam kết vào kho lưu trữ cục bộ trong khi Push là đẩy các cam kết vào kho lưu trữ từ xa.
Việc sử dụng git push là để xuất bản các thay đổi cục bộ của bạn lên một kho lưu trữ từ xa. Sau khi bạn tích lũy được một số cam kết cục bộ và sẵn sàng chia sẻ chúng với các thành viên còn lại trong nhóm, bạn có thể đẩy chúng vào kho lưu trữ từ xa bằng cách sử dụng lệnh sau:
Lưu ý : Điều khiển từ xa này đề cập đến kho lưu trữ từ xa đã được cấu hình ở trên trước khi sử dụng lệnh pull.
Tôi sẽ sử dụng lệnh git push origin master để đẩy kho lưu trữ cục bộ này lên nhánh master của kho lưu trữ từ xa của tôi. Khi kết thúc dòng lệnh trên, Git sẽ xuất hiện cửa sổ thông báo bạn phải đăng nhập vào tài khoản Git Hub nếu như bạn chưa từng đăng nhập trước đây. Tài khoản này phải là chủ sở hữu kho lưu trữ từ xa hoặc phải được cấp quyền truy cập kho lưu trữ. Sau khi đăng nhập, kết quả sẽ như bên dưới:
Lệnh trên buộc phải push ngay cả khi nó dẫn đến kết hợp chuyển tiếp không nhanh.
Đến đây, với các lệnh cơ bản của Git chắc các bạn cũng đã hình dung được quy trình làm việc của git và github theo sơ đồ ở đầu bài này. Bây giờ, chúng ta hãy tiếp tục thực hiện các hành động nâng cao hơn.
Git branch: Các nhánh trong Git không có gì ngoài con trỏ đến một cam kết cụ thể. Git thường thích giữ các nhánh của nó càng nhẹ càng tốt. Về cơ bản có hai loại là local branches và remote tracking branches.
Local branch (nhánh cục bộ) chỉ là một nhánh rẽ khác trên cây làm việc của bạn. Mặt khác, các remote tracking branches (nhánh theo dõi từ xa) có các mục đích đặc biệt. Một số trong số chúng là:
– Chúng liên kết công việc của bạn từ kho lưu trữ cục bộ với công việc trên kho lưu trữ từ xa.
– Chúng tự động phát hiện các nhánh từ xa để nhận thay đổi, khi bạn sử dụng git pull .
Bạn có thể kiểm tra nhánh hiện tại của bạn bằng cách sử dụng lệnh:
Một câu thần chú mà bạn nên luôn luôn tụng trong khi phân nhánh ^^
Để tạo một nhánh mới, tôi sử dụng lệnh sau:
Bây giờ, chúng ta hãy xem làm thế nào để commit khi sử dụng các nhánh.
Lệnh này giúp chuyển đổi sang một nhánh khác, mặc định chúng ta đang ở master. Ở đây, tôi đã tạo ra một chi nhánh mới có tên là aptechbmtdev, và chuyển sang nhánh mới bằng cách sử dụng lệnh git checkout.
Một phím tắt cho các lệnh trên là:
Lệnh này sẽ tạo ra một nhánh mới và chuyển sang nhánh đó cùng một lúc. Tuy nhiên tại phiên bản tôi đang sử dụng là git version 2.24.0.windows.2 thì lệnh này không hoạt động nhé T T. Hình ảnh dưới đây mô tả quá trình tạo branch và checkout branch, hãy để ý các ô màu đỏ và trắng để nhận ra sự khác biệt nhé.
git add aptechbmt-4.txtgit commit -m "Thêm chúng tôiKiểm tra lịch sử commit bằng lệnh dưới để xem kết quả:
git log --all --oneline git push origin aptechbmtdevLệnh này sẽ đẩy toàn bộ nhánh aptechbmtdev (bao gồm các file và commit của nhánh) lên kho lưu trữ từ xa mà chúng ta đã thực hiện bên trên.
Lưu ý: Bạn phải checkout nhánh đích (là nhánh mà bạn muốn hợp nhất vào) như sơ đồ trên khi hợp nhất newBranch vào master bạn phải checkout master.
Bây giờ, chúng ta hãy hợp nhất tất cả các công việc của nhánh aptechbmtdev vào nhánh master. Vì vậy, trước tiên tôi sẽ kiểm tra nhánh master bằng lệnh git checkout master và hợp nhất với aptechbmtdev với lệnh git merge aptechbmtdev
git checkout mastergit merge aptechbmtdev git rebase masterLệnh này sẽ chuyển tất cả commit từ nhánh hiện tại sang nhánh master. Chúng trông như thể được phát triển một cách tuần tự, nhưng thực tế chúng lại được phát triển song song.
Ví dụ: Trên dự án sẵn có của chúng ta, tôi tạo thêm một nhánh aptechbmthotfix và thực hiện một vài commit cho nó.
git branch aptechbmthotfixgit checkout aptechbmthotfixtouch aptechbmt-5.txtgit add aptechbmt-5.txtgit commit -m "Thêm file aptechbmt-5.txt"Tiếp tục tôi lại checkout master và tạo mới 1 commit cho master. Mục đích là để trên nhánh master này có một commit mới hơn trên nhánh aptechbmthotfix
git checkout mastertouch aptechbmt-6.txtgit add aptechbmt-6.txtgit commit -m "Thêm file aptechbmt-6.txt"Sau khi thực hiện các lệnh trên tôi sử dụng lệnh git log để kiểm tra lịch sử commit (dạng cây) bao gồm tất cả các branch từ đầu đến giờ. Lưu ý: Head sẽ trỏ đến commit mới nhất của nhánh hiện tại bạn đang checkout.
git log --oneline --graph --color --decorate --all git rebase masterBây giờ bạn đã trải qua tất cả các hoạt động trong bài viết Hướng dẫn sử dụng Git này, đây là một số mẹo và thủ thuật bạn nên biết. 🙂
Lưu trữ kho lưu trữ của bạn
Nó lưu trữ tất cả các file và dữ liệu trong một file gzip chứ không phải là thư mục . git .
Lưu ý: điều này đơn giản chỉ tạo ra một phiên bản sao lưu của kho lưu trữ và nó hoàn toàn bỏ qua việc kểm soát phiên bản. Bạn làm điều này khi bạn muốn gửi các file cho khách hàng không cài đặt Git trong máy tính của họ để xem xét.
Gói kho của bạn
Nó sẽ biến một kho lưu trữ thành một tập tin duy nhất.
Sử dụng lệnh sau-
Điều này đẩy nhánh master đến một nhánh từ xa, chỉ được chứa trong một tệp thay vì một kho lưu trữ.
Một cách khác để làm điều đó là:
git statusgit stashgit statusVà khi bạn muốn áp dụng lại các thay đổi mà bạn sử dụng, hãy sử dụng lệnh bên dưới:
git stash applyTác giả bài viết: Aptech Buôn Ma Thuột
Cập nhật thông tin chi tiết về (Hướng Dẫn) +150 Bài Cách Sử Dụng WordPress (2020) trên website Utly.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!