Bạn đang xem bài viết Cách Sử Dụng Xe Số Tự Động An Toàn Tại Tp Vinh Nghệ An được cập nhật mới nhất trên website Utly.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Hộp số tự động ngày càng được nhiều người lựa chọn nhờ tính tiện dụng và sự thoải mái. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lái xe số tự động đúng cách để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của hộp số này.
1. Ngay trước khi khởi động động cơ, bạn phải thực hiện thao tác: đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay.
2. Luôn đạp phanh khi chuyển cần số sang vị trí khác. Một trong những cách lái xe tự động an toàn là đừng bao giờ đặt chân lên bàn đạp ga khi đang chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N” sang bất kỳ vị trí nào khác trên cần số.
3. Không nên ấn nút khóa trên cần số thường xuyên, bởi vì cần số có thể vô tình chuyển qua vị trí “R”.
4. Không nên chuyển cần số sang vị trí “N” khi xe đang di chuyển. Tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chuyển cần số về vị trí “P” hoặc “R” hoặc do xe không được phanh bằng động cơ.
5. Hãy luôn đặt chân lên bàn đạp phanh khi chuyển số sang vị trí “N” hoặc chuyển từ vị trí “N” sang vị trí khác để tránh nguy cơ mất điều khiển.
6. Lưu ý tiếp theo trong cách lái xe số tự động là nếu đèn báo vị trị cần số nhấp nháy khi bạn đang lái xe, có thể có lỗi ở hộp số tự động. Hãy mang xe đến xưởng dịch vụ để được kiểm tra càng sớm càng tốt.
7. Trước khi chuyển vị trí cần số khi động cơ đang hoạt động và xe đứng yên, hãy đạp hết bàn đạp phanh để ngăn xe tiến về phía trước. Xe sẽ bắt đầu di chuyển khi vào số, đặc biệt là khi tốc độ động cơ tăng cao, ở chế độ cầm chừng cao (khi máy nguội) hoặc khi điều hòa được bật. Chỉ nên nhả phanh khi bạn đã sẵn sàng để lái xe đi.
8. Luôn sử dụng chân phải để đạp phanh. Sử dụng chân trái khi đạp phanh có thể làm giảm phản xạ phanh trong trường hợp khẩn cấp.
9. Để tránh tăng tốc đột ngột, đừng bao giờ đạp ga khi chuyển cần số từ vị trí “P” hoặc “N”.
10. Nếu bạn đạp chân ga và chân phanh cùng lúc sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh và gây mòn má phanh bất thường.
11. Không nên đạp ga khi bàn đạp phanh đang được nhấn và xe đang dừng vì có thể gây hư hỏng hộp số tự động.
12. Tránh đặt các chai lọ hoặc các vật khác dưới sàn bởi vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ bàn đạp ga.
13. Tránh mang dép khi lái xe bởi vì quay dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh gây cản trở việc điều khiển xe.
Mitsubishi Vinh kính chúc Quý khách lái xe an toàn !
Hướng Dẫn Sử Dụng Hộp Số Tự Động Trên Xe Oto
Ưu điểm chính của số tự động là giải phóng cho người lái khỏi chân côn cũng như cần số, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái khi xe hoạt động trong đô thị thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường. Nghiên cứu cho thấy xe sử dụng số tự động hoạt động trong đô thị có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương xe lắp số tay, và trong nhiều trường hợp còn thấp hơn.
Một ưu điểm khác của số tự động là giá trị bán lại của xe đã qua sử dụng lắp số tự động cao hơn.
Nhiều người đánh giá rằng nhược điểm của việc sử dụng hộ số tự động chính là đem lại sự nhàm chán, thiếu thú vị trong quá trình sử dụng, không cho phép người sử dụng chủ động điều khiển về vận tốc trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, hộp số tự động cũng nhanh mòn hơn, do vậy sẽ phải bảo hành nhiều hơn, tốn kém hơn trong quá trình sử dụng.
Hộp số tự động của xe ô tô thường hiển thị các ký hiệu sau đây: P (Parking) = đậu xe; R (Reverse) = lùi xe; N (Neutral) trạng thái tự do, D (Drive) chạy tốc độ thường; D3 (Drive 3) chạy xe tốc độ chậm khi vào đoạn đường không tráng nhựa, khó đi, và 2,1 (drive 2,1) dành cho đường khó đi hơn.
Khi bắt đầu cuộc hành trình, người lái xe chỉ cần đưa cần số từ P xuống R (nếu cần phải lùi xe) hoặc từ P xuống D để xe chạy bình thường và không cần bận tâm đến việc phải dùng tay phải để vô số như xe số sàn. Khi đến đích, người lái xe đưa cần số về lại P để đậu xe. Khi vào những đoạn đường không tráng nhựa, tùy theo địa hình dốc cao, bạn có thể chọn 3, 2, hoặc 1 để vượt qua, xong rồi trở về D để chạy bình thường.
Khi ngừng đèn đỏ ngắn vẫn để cần số ở vị trí D, thả chân ga và đạp chân thắng (bằng chân phải). Dùng N khi cần phải đẩy xe hoặc được xe khác kéo (towing). Việc chuyển từ D sang D3, 2 và 1 (hoặc ngược lại) được thực hiện trong lúc xe đang chạy với vận tốc vừa phải (có quy định trong sách hướng dẫn).
Việc làm quen với hộp số tự động không mất quá nhiều thời gian của mỗi lái xe, tuy nhiên, có một số lưu ý quan trong trong khi sử dụng, vận hành hộp số tự động như sau:
– Đặt cần số sang vị trí P, đạp hết bàn đạp phanh và kéo tay phanh trước khi khởi động xe.
– Tuyệt đối không được không được đạp ga khi đang thay đổi vị trí cần số từ “P” hoặc “N” sang vị trí khác và luôn đạp phanh.
– Chú ý, hạn chế ấn nút khóa trên bàn số vì có thể nhầm qua vị trí R.
– Xe đang di chuyển không nên điều chỉnh cần số sang N.
– Nhớ đạp phanh để tránh mất tay lái khi chuyển cần số sang N hay từ N sang vị trí khác.
– Trường hợp đèn báo cần số nhấp nháy thì mang xe đến xưởng bảo dưỡng để kiểm tra, có thể hộp số tự động bị lỗi.
– Luôn luôn đạp phanh bằng chân phải và đạp hết phanh trước khi chuyển vị trí cần số.
– Bạn cũng không nên đạp ga khi chuyển cần số từ “P” hoặc “N” để tránh hiện tượng tốc độ tăng đột ngột.
– Đừng đạp chân phanh, chân ga cùng lúc vừa làm giảm hiệu quả phanh vừa mòn má phanh.
Để tham khảo các dòng xe mới nhất của Honda và trải nghiệm lái thử những dòng xe mới nhất của Honda Oto, hãy đến với Honda Ôtô Bắc Ninh
Honda Ôtô Bắc Ninh Đường Lê Thái tổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh Tel: 0222 83 6666 Fax: 0222 85 8484 Hotline: – Phòng Kinh Doanh: 0913 57 5555 – Phòng Dịch Vụ: 0931 52 4004 – Phòng CSKH: 08 8897 1313 – Cứu hộ: 08 88 08 1313
Cách Sử Dụng Xe Đạp Điện Asama An Toàn
Cập nhật vào 31/12
Cách khởi động xe đạp điện Asama
Xe đạp điện là phương tiện rất dễ khởi động. Cũng giống như các dòng xe điện khác, xe điện Asama cũng chỉ cần cắm chìa khóa vào và vặn đến nấc khởi động (thường là vặn sang phải). Sau đó bạn có thể vặn tay ga và di chuyển ngay.
Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền cho động cơ cũng như tiết kiệm điện hơn thì bạn nên đạp lấy đà vài nhịp và vặn ga lên từ từ.
Trước khi khởi động xe, bạn nên chú ý quan sát xem chân chống đã được gạt lên chưa để đề phòng tai nạn khi tham gia giao thông.
Cách dừng xe Asama
Muốn dừng xe, trước hết bạn phải nhả tay ga ra từ từ để xe đi chậm lại rồi mới bóp phanh hai tay. Không nên bóp phanh quá mạnh và gấp, sẽ làm xe dừng đột ngột, khiến người điều khiển có thể bị ngã vì quán tính. Ngoài ra, việc dừng xe quá đột ngột cũng làm nhanh mòn má phanh. Bạn nên quan sát đường cẩn thận và phanh xe từ từ.
Tư thế đúng khi dừng xe là chân cần chạm đất để đảm bảo an toàn nhất. Khi xe đi chậm lại, bạn nên hạ chân xuống để sẵn sàng trụ xe cho vững. Khi xuống xe, bạn dựng chân chống vững chãi.
Sau đó, hãy nhớ tắt máy và rút chìa khóa ra khỏi xe.
Cách di chuyển xe điện Asama trên đường
Khi tham gia giao thông, bạn nên tuân thủ giới hạn tốc độ tối đa của xe đạp điện, thông thường khoảng 25km/h. Cách sử dụng xe đạp điện an toàn nhất là bạn không nên tự ý tăng vận tốc quá nhanh hoặc chở quá trọng lượng, nhất là khi tay lái còn yếu và xử lý tình huống trên đường chưa tốt.
Khi di chuyển trên đường, bạn cần quan sát đường một cách tập trung, ngồi thẳng, hai chân đặt lên chỗ để chân. Hai tay giữ tay lái thẳng, không bỏ tay xuống.
Ngoài ra, bạn hãy tuân thủ luật An toàn giao thông, luôn đội mũ bảo hiểm khi lái xe và sử dụng các nút tín hiệu khi cần. Đối với xe đạp điện Asama, các nút xi-nhan và còi ở bên tay trái, đèn xe ở bên tay phải tay lái.
Bạn cũng cần lưu ý cách điều khiển xe ở các điều kiện địa hình khác nhau:
Chạy xe trên đoạn đường thẳng
Cần chú ý quan sát phía trước và hai bên
Hai tay để ở hai ghi đông và thắng xe để có thể xử lý tình huống tốt nhất
Hai chân để ở bàn đạp hoặc kệ để chân của xe đạp điện
Tay phải điều chỉnh ga theo tốc độ mong muốn
Chạy xe đạp điện trên đoạn đường gồ ghề
Cần chú ý quan sát phía trước và hai bên
Đảm bảo tốc độ của xe ở mức an toàn, không đi nhanh
Hai tay giữ ghi đông và phanh từ từ ở những nơi đường gồ ghề, hai chân đạp trợ lực
Chuyển hướng di chuyển xe đạp điện hoặc quay đầu xe đạp điện
Cần chú ý quan sát phía trước, 2 bên, đằng sau
Giảm tốc độ và bật tín hiệu xin đường
Điều khiển xe bằng 2 tay
Thực hiện qua đường hoặc quay đầu đúng nơi được quy định để đảm bảo an toàn.
Cách sạc xe điện Asama đúng cách
Cách sạc xe đạp điện Asama ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của xe vì nếu sạc xe không đúng cách có thể gây tình trạng cháy nổ, chai pin. Xe bền đẹp lâu dài hay không phụ thuộc rất lớn vào cách sạc và bảo quản xe điện đúng cách.
Trong 3 lần sạc xe đầu tiên, người dùng cần sạc đầy giúp pin già hơn. Thông thường, thời gian sạc của xe Asama là 6 – 8 giờ thì bạn nên sạc lần đầu trong khoảng 10 – 12 giờ. Như vậy sẽ giúp ắc quy xe tích được nhiều điện hơn.
Chỉ sử dụng sạc pin chính hãng để sạc điện cho ắc quy/ pin xe đạp điện Asama bởi lẽ sử dụng các dòng sạc không chính hãng, sẽ có sự chênh lệch về nguồn điện, hoặc tiếp xúc, điều này khiến ắc quy kém đi sự tích điện, và nếu nguy hiểm có thể gây ra chập cháy
Sử dụng ổ cắm cố định dành cho việc sạc xe đạp điện Asama. Trong quá trình sạc cần hạn chế tình trạng đang sạc lại rút ra, sau đó lại cắm vào.
Thời gian sạc tối ưu cho những lần sạc (trừ 3 lần sạc đầu tiên) là 6-8 giờ, cần hạn chế tình trạng sạc quá thời gian, có thể nhanh chóng gây nên tình trạng phồng ắc quy, khiến ắc quy nhanh hỏng hơn.
Một vài lưu ý khác khi sạc xe điện Asama:
Không nên vừa đi xe về là cắm sạc điện cho xe ngay, vì bình còn đang nóng, cần chờ bình ắc quy nguội mới nên cắm điện
Thời điểm tối ưu nhất để sạc pin xe điện là khi vạch báo còn 30%
Không nên tải quá nặng khi đi xe đạp điện, vì điều này sẽ gây quá tải cho ắc quy cùng với động cơ.
Cách nâng yên xe
Cách nâng yên xe đạp điện Asama cũng đơn giản như các loại xe điện khác. Bạn chỉ cần tháo ống yên và dùng kìm vặn chặt vít tại phần đáy yên xe sau khi chỉnh độ cao yên phù hợp là xong. Cách mở yên xe đạp điện Asama cũng tương tự.
Cách khóa cổ xe điện Asama
Bạn có thể mua khóa chống trộm xe chính hãng để đảm bảo an toàn cho xe hoặc sử dụng luôn tính năng khóa cổ xe của Asama. Sau khi đã dùng khóa để ngắt điện xe, bạn chỉ cần ấn chìa khóa vào sâu và sau đó xoay ngược so với chiều kim đồng hồ là được.
Bảo quản xe điện Asama
Trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều, xe đạp điện không phải là phương tiện lý tưởng để đi lại. Với trường hợp này, bạn có thể chạy xe còn khoảng 50% pin và để xe ở nơi khô ráo.
Bạn cần thường xuyên vệ sinh xe, nhất là sau khi đi mưa về. Bùn và cát, bụi bám vào các bộ phận xe sẽ làm xe nhanh hỏng, giảm tuổi thọ của các phụ tùng.
Bạn nên để xe ở nơi có mái che, tránh tiếp xúc nhiều với nắng, mưa, gió. Như vậy xe sẽ nhanh bạc màu, tróc sơn và trông cũ hơn. Nếu phải để ngoài trời, hãy mua một chiếc bạt để phủ lên xe, bảo vệ xe khỏi những yếu tố bên ngoài.
Đừng quên bơm lốp xe định kỳ. Đây là công việc đơn giản nhưng lại cực kỳ quan trọng. Lốp xe thiếu hơi khiến cho tay ga nặng hơn, tốn điện hơn, làm hại đến ắc quy. Vì vậy, việc bơm hơi lốp cũng là điều cần thiết để giữ cho xe luôn bền, tăng tuổi thọ của ắc quy hoặc pin.
Cách sử dụng xe đạp điện Asama tương đối dễ dàng. Đây là loại xe được đánh giá cao về độ bền, đẹp và giá thành phải chăng. Để hiểu rõ hơn về xe điện Asama, hãy tham khảo những đánh giá về xe điện Asama của chúng tôi.
Tham Khảo Sử Dụng, Bảo Dưỡng Hộp Số Xe Máy Đúng Cách
Chi phí bảo dưỡng cho hộp số xe môtô, xe máy không hề đắt, nhưng để sửa chữa và thay mới hộp số thì hoàn toàn ngược lại và đôi khi không phải muốn là được. Vì thế việc chú ý khi sử dụng hộp số sẽ giúp bạn có những chuyến đi an toàn cũng như tiết kiệm được những khoản phát sinh do sự cố hỏng hóc. Những điều cần biết về hộp số môtô
Hộp số là chi tiết rất quan trọng trên xe mô-tô bên cạnh hệ thống ly hợp giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe với các tỷ lệ thích hợp tương ứng và tốc độ tùy thuộc vào người điều khiển. Đây vốn là chi tiết thuộc dạng khép kín và thường được nhà sản xuất khuyến cáo không nên tự ý tháo ra để căn chỉnh hay thay đổi nếu không có sự cố, để tránh làm ảnh hưởng đến tính chính xác trong hoạt động của hộp số.
Hộp số vô cấp CVT không sử dụng bánh răng mà sử dụng dây đai và côn 3 càng, do đó CVT thường là hộp số khô không ngâm dầu.
Hộp số có 2 loại cơ bản là hộp số vô cấp và hộp số thứ cấp, bên trong đó còn phân biệt hộp số ngâm dầu, hộp số khô, hộp số tự động, bán tự động và số cơ học. Tuy nhiên về nguyên lý hoạt động đều dựa trên nguyên tắc ăn khớp bánh răng và di chuyển giữa bánh răng chủ động và bị động nhờ hệ thống trống quay và ngàm số. Trừ hộp số vô cấp của xe tay ga hoạt động bằng bi, con ép và dây đai dể tạo tỷ số truyền thì các hộp số còn lại đều sử dụng bánh răng.
Hệ thống điều khiển hộp số có rất nhiều kiểu, từ sử dụng cần gạt, chân gạt lẫy gạt đến sử dụng nút bấm điện tử hay tự động hóa theo lập trình điện tử. Các hộp số tự động hay bán tự động thường hiếm khi hư hại hơn so với hệ thống số cơ học do cấu tạo điều khiển bằng điện tử chính xác và an toàn, chưa kể cơ cấu chuyển số bằng thủy lực hay trục xuyên tâm thay thế hoàn toàn cho trống quay và ngàm số.
Sử dụng và bảo dưỡng hộp số môtô
Mọi hộp số đều cần người sử dụng lưu ý một vài điều quan trọng như thay dầu đúng chủng loại, thay dầu đúng thời hạn, thực hiện thao tác chuyển số đúng và giữ gìn tránh để bị va chạm.
Một trường hợp vỡ số do chuyển số sai cách
Thông thường các lỗi phổ biến nhất của người sử dụng dẫn đến hộp số bị hư hại có thể kể đến việc thay dầu sai loại bởi một số dòng xe yêu cầu dầu hộp số khác với dầu động cơ, đơn cử như xe số thì dầu động cơ và hộp số là một trong khi xe tay ga phân rõ thành dầu động cơ và dầu láp với các chỉ số rõ ràng, nếu đổ sai loại cho nhau sẽ khiến các vòng bi trục số bị hư hại, dẫn đến số bị méo, trục quay không đều và gây vỡ bánh răng, hư hại hộp số..
Nứt mặt răng do dồn số sai cách
Một số người dùng có cách chuyển số thô bạo và thiếu hiểu biết như việc “đá số sống” khi vòng tua máy chưa đủ, đá số sống khi về số ở tốc độ cao, đá số khi ly hợp chưa cắt hoàn toàn, thực hiện dồn số ở tốc độ cao sai cách thức… vô hình chung làm cong lá số, vỡ trục sơ cấp. Tệ hại hơn là vỡ bánh răng, vỡ trống quay và ngàm số, kẹt số và hóc số ở tốc độ cao dẫn đến tai nạn chết người.
Vỡ số dẫn đến phá các chi tiết bên trong hộp số, sẽ thật tai hại nếu các mảnh chi tiết này văng vào bánh răng khi xe đang chạy ở tốc độ cao
Đôi khi chỉ đơn giản là không thay dầu đúng hạn hay đúng loại, khiến toàn bộ hộp số không được bôi trơn đầy đủ dã đến bào mòn và hư hại nhanh chóng dẫn đến rủi ro phải thay thế hộp số mới. Chưa kể một số người thích tự tay thay thế tỷ số truyền để xe chạy nhanh hơn mà không quan tâm đến các chỉ số về kích thước, vòng tua, mô men xoắn… dẫn đến hư hại nghiêm trọng hộp số.
Một hộp số “bẩn” do chủ nhân lười thay dầu
Một hộp số khi cần sửa chữa sẽ phải tốn một chi phí vô cùng lớn và rất tiêu tốn thời gian trong việc sắp xếp và chạy lại đúng nguyên lý làm việc ban đầu của nó. Do đó các biker trong quá trình sử dụng cần một vài lưu ý sau:
Với xe tay ga, xe số tự động không tăng giảm tốc độ đột ngột, không giữ phanh để nẹt pô, với hộp số không ngâm dầu tuyệt đối không đốt lốp hay thực hiện kỹ thuật biểu diễn mà không được nâng cấp bởi chuyên gia. Với lap xe ga cần thay dầu đúng chủng loại, chỉ số và thời gian, không thay sai loại tránh hư hại răng số và ổ bi..
Căn chỉnh lại trục số là công việc rất mất thời gian Lắp lại một hộp số cần đến những người thợ đầy kinh nghiệm
Với hệ thống số bánh răng ngâm dầu hay số sàn, số bán tự động thì nhất thiết phải thay dầu đúng hạn, đúng loại, chạy xe tuyệt đối không ép số để tăng tốc, không dồn số đột ngột ở tốc độ cao, không sang số khi còn giữ ga tránh vỡ số và hư hại các chi tiết bên trong. Khi chuyển số cần dứt khoát, không nửa vời để tránh hiện tượng hóc số, số vào không đồng tốc gây cong lá số.
Trường hợp hộp số bị hư hại hay cần nâng cấp nên tìm đến các chuyên gia hay thợ có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này bởi hộp số là các chi tiết vô cùng chính xác, đồng tốc và hoạt động ở cường độ cao, chỉ cần 1 cấp số sai tỉ lệ có thể phá hỏng toàn bộ hộp số.
Hộp số điều khiển điện tử hoàn toàn không sử dụng trống xoay và ngàm số để chuyển số như hộp số truyền thống.
Chi phí bảo dưỡng cho hộp số không hề đắt, nhưng để sửa chữa và thay mới hộp số thì hoàn toàn ngược lại. Vì thế hãy luôn chú ý khi sử dụng hộp số để có những chuyến đi an toàn cũng như tiết kiệm được những khoản phát sinh do sự cố hỏng hóc.
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Sử Dụng Xe Số Tự Động An Toàn Tại Tp Vinh Nghệ An trên website Utly.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!