Bạn đang xem bài viết Cách Bảo Quản Xe Tay Ga được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Utly.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Xe tay ga ngày càng phổ biến và đang dần thay thế các loại xe số thông thường bởi nhiều yếu tố như: thời trang, tiện dụng, đẳng cấp…Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ gìn xe tay ga sao cho thời gian sử dụng cũng như tính năng của xe được phát huy hiệu quả nhất. Do đó, để chiếc xe tay ga được bền đẹp đòi hỏi người sử dụng phải biết cách bảo quản, bảo dưỡng phải kỹ càng, cẩn trọng hơn rất nhiều so với xe số.
Trước tiên bạn cần lắp dinh vi xe may cho xe tay ga
Chúng ta thường mắc phải một số sai lầm lớn khi sử dụng, do xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau nên dễ dàng gặp trục trặc nếu không biết cách vận hành cho tốt. Chúng ta cần tránh những điều sau để giúp cho xe hoạt động đạt hiệu suất cao nhất.
Không nên đề nổ máy và vận hành xe ngay: xe tay ga có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số, nếu người sử dụng có thói quen như dùng xe số sẽ làm cho xe tay ga bị “tàn phá” khá nhiều, và chúng ta sẽ phải chi một khoản tiền không mong muốn chỉ để xe không phát ra tiếng động lách cách cũng như chạy êm trở lại.
Không nên lạm dụng phanh (thắng) trước: chúng ta thường bóp cả hai phanh khi bị giật mình, thường thắng trước nằm bên tay phải, đa phần người sử dụng đều thuận tay phải nên dễ dàng hình thành thói quen bóp phanh nhưng xe tay ga với đường kính vành xe nhỏ, hành trính giảm tốc ngắn sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Không nên sử dụng xe tay ga như xe số: chúng ta nên tránh việc “thốc ga” như hay dùng với xe số, vì như thế đồng nghĩa với việc chúng ta đang tiêu tốn một lượng xăng vô ích. Nếu như xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ làm cho côn ly hợp và dây côroa hỏng nhanh.
Chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt hẳn mới khởi động xe: chế độ phun xăng điện tử giúp cho người sử dụng tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu và giúp xe vận hành êm ái, nhưng chúng ta phải biết cách sử dụng sao cho đúng thì mới mang lại hiệu quả cao.
Khi bật khóa điện tử, hãy đợi đèn phun xăng FI tắt hẳn khởi động, như thế thì hệ thống phun xăng mới có đủ thời gian để hoàn tất khâu khởi động, phun nhiên liệu chính xác và giữ cho xe bền hơn.
Sử dụng loại dầu nhớt riêng biệt: xe tay ga có đặc tính khác các loại xe số thông thường, chúng ta không nên nghĩ là dầu nào cũng được vì sẽ khiến động cơ không phát huy tối đa tính năng làm việc (tiết kiệm nhiên liệu, tăng tốc nhanh). Có nhiều loại dầu nhớt nhưng một kỹ thuật chọn dầu nhớt đúng cho xe tay ga chính là dùng loại nhớt có ghi chữ “scooter” với nhiều tính năng riêng biệt cho xe tay ga. Và loại nhớt đang được đánh giá cao về các tính năng cho xe tay ga hiện nay chính là Castrol Power 1 Scooter 4T. Với công nghệ Scootek nhằm mang lại khả năng luân chuyển nhanh của dầu nhớt và giảm tối đa mất mát công suất do ma sát nội của dầu nhớt gây ra.
Nếu muốn khám phá sự khác biệt giữa loại dầu nhớt dành riêng cho xe tay ga này với các loại dầu nhớt thông thường, hãy đến với ngày hội S Party – Castrol Power 1 Scooter sẽ diễn ra tại sân vận động Hoa Lư, số 2 Đinh Tiên Hoàng, TPHCM trong thời gian từ 16 giờ đến 21 giờ ngày 22/12/2012.
Đây là một chương trình nhằm giúp cho người sử dụng trải nghiệm thực tế những tính năng vượt trội của sản phẩm Castrol Power 1 Scooter 4T, đồng thời còn là một chương trình ca nhạc hoành tráng, hấp dẫn. Tìm cơ hội nhận vé tham gia chương trình tại
12 Cách Khắc Phục Xe Tay Ga Hao Xăng
Dù được đánh giá là “ngốn” xăng hơn so với các dòng xe số, thì xe tay ga vẫn được người dân ưa chuộng bởi tính thời trang cũng như sự tiện lợi ở xe ga mà xe số không có được.
Để khắc phục tình trạng “ngốn” xăng, các dòng xe tay ga đời mới đã được cải tiến, sử dụng các hệ thống phun xăng điện tử FI, Bulecore…
Để tiết kiệm xăng chủ xe cần điều chỉnh những thói quen đi xe chưa tốt của mình
Tuy nhiên, theo các chuyên gia về xe máy cho biết, hiện tượng “hao xăng” ở xe muốn trị dứt điểm, thì người dùng phải thay đổi đa phần thói quen và những lầm tường trong quá trình sử dụng xe của mình.
Bài viết hôm nay chúng tôi xin được viết chi tiết hơn về Cách khắc phụ xe tay ga hao xăng , để giúp các bạn có những chuyến đi tiết kiệm và an toàn nhất.
– Khi điều khiển xe các bạn thường xuyên phải kéo ga nhiều lần, dẫn tới tình trạng mỏi cổ tay dù chỉ di chuyển với quãng đường ngắn.
– Xe khó khởi động, để lâu hơn bình thường
– Khi giảm tốc độ, xe có tiếng kêu bất thường
– Xe tăng tốc yếu, và chậm
– Hay bị chết máy, khó khởi động lại.
– Khi tháo bugi thì có màu đen ở chân chấu hoặc là bị ướt, khói xả có màu đen.
– Động cơ bị xuống cấp do không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.
– Do thói quen điều khiển xe chưa đúng: phóng nhanh, phanh gấp, đi chậm, để lốp non hơi chạy xe …
– Bộ chế hòa khí bị hao mòn, kim phun xăng bị tắc…
– Lọc gió bị bẩn, không kiểm tra vệ sinh, thay thế định kỳ
1. Vệ sinh xe thường xuyên
– Việc vệ sinh xe thường xuyên cũng giúp hạn chế bụi bẩn bám vào bên trong, cách chi tiết của xe. Rửa xe không chỉ làm đẹp cho xe mà còn là bảo dưỡng giúp đảm bảo hoạt động của xe.
– Bạn có thể tự rửa xe tại nhà bằng máy xịt rửa xe máy , vào những lúc rảnh rỗi. Hoặc nếu quá bận rộn thì cũng nên mang xe ra tiệm rửa thường xuyên, sau khi đi mưa, hoặc di chuyển quãng đường dài xe thường bị bám bụi.
– Đối với xe tay ga, các bạn nên đi ga đều tay, không đột ngột tăng tốc để vượt đèn đỏ. Khi gặp cá tình huống trên đường đi cần bình tĩnh xử lý, từ từ giảm ga chứ không nên phanh gấp.
3. Bảo dưỡng định kỳ cho xe
– Tốc độ khuyến nghị nên đi với dòng xe tay ga để tiết kiệm nhiên liệu là từ 40-50km/h.
4. Không chạy ngay khi vừa nổ máy
– Muốn xe hoạt động trong tình trạng tốt, không xảy ra tình trạng ỳ, và đi xuống của động cơ, thì nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng đúng hạn sẽ giúp cho các chi tiết trên xe luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt nhất, vì thế mà lượng nhiên liệu cũng sẽ tiêu hao ít hơn.
5. Không chở quá tải
Xe sau khi để qua một đêm không hoạt động, các bạn nên nổ máy trong khoảng 1p, trước khi chạy. Cách làm này sẽ giúp cho nhiên liệu trong xe có đủ thời gian để đi tới các chi tiết, bôi trơn đầy đủ, máy sẽ hoạt động trơn tru hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Khởi động sau khi đèn tín hiệu đã tắt6. Nên chờ đèn tín hiệu phun xăng tắt rồi mới khởi động
Mỗi chiếc xe được thiết kế chịu trọng lượng theo quy định, vì vậy nếu bạn chở quá số lượng, sẽ khiến xe phải chịu một trọng trải lớn, vượt quá công suất tối ưu.
Sau khi mở khóa xe, các bạn cần chú ý thêm tới tín hiệu đèn FI, không nên nổ máy ngay mà đợi cho đèn tắt hẳn rồi mới khởi động.
7. Thay dầu định kỳ cho xe
Mục đích là để cho hệ thống bơm nhiên liệu có đủ thời gian để nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, và tạo điều kiện để hệ thống phun xăng có thể hoàn tất khâu khởi động, phục vụ việc phun nhiên chính xác và bền hơn.
Đối với xe mới nên thay dầu ngay sau 500km đầu tiên, và định kỳ 1.000-1.200km thay dầu 1 lần.
Dầu máy để quá lâu sẽ bị mất hết các tính năng như bôi trơn, làm mát, khiến động cơ không được bôi trơn trong quá trình vận hàng, khiến tiêu hao nhiên liệu.
Chú ý không chỉ thay dầu động cơ, các bạn cũng nên chú ý thay dầu láp cho xe, phần dầu láp có tác dụng bôi trơn hệ thống bánh răng dẫn động tới trục bánh xe, dầu không thay thường xuyên sẽ không đảm bảo được sự bôi trơn, dẫn tới mài mòn nhanh, tăng tính va đập.
8. Vệ sinh phao xăng
Khuyến cáo, cứ 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.
Những dòng xe ga đời mới như Honda SH, SCR… đều sử dụng kiểu phao xăng, được thiết kế kèm một lưới lọc, bao bọc lấy ống hút xăng.
Điều khiển xe đều ga, hạn chế sử dụng phanh trước, phanh đột ngột, vọt ga…9. Hạn chế việc sử dụng tay phanh trước
Cụm phao này nằm trong bình chứa, rất nhiều người dùng đã bỏ quên chi tiết này, khi tiến hành bảo dưỡng xe. Mà không biết rằng, phao xăng sau một thời gian sử dụng sẽ bị chất bẩn bám vào lọc, dẫn tới việc ống hút xăng bị tắc, khiến xe không đạt được công suất tối đa.
10. Không đi xe theo kiểu vừa ga vừa dùng phanh
Khi xảy ra tình huống bất ngờ, đa số phản xạ của người điều khiển là bóp tay phanh trước (tay thuận), sử dụng tay phanh trước xe tay ga bất ngờ sẽ rất nguy hiểm, việc dừng xe đột ngột cũng tác động không nhỏ tới việc tiêu hao nhiên liệu.
11. Không đi xe với tốc độ quá chậm
Đặc biệt là chị em phụ nữm khi đừng chờ đèn đỏ hoặc di chuyển trong cung đường bị tắc thường sử dụng đông thời cả phanh và ga, cách điều khiển xe này sẽ dẫn đến việc cháy guốc côn và khiến cho xe đi bị giật, tốn xăng.
Đi chậm, có nghĩa là người điều khiển xe di chuyển với tốc độ từ 5-10km/h, xe chạy quá chậm sẽ khiến cho nhiệt độ tăng cao, làm tốn nhiên liệu.
12. Không sử dụng còi báo động không rõ nguồn gốc
Theo như tính toán của nhà sản xuất, để bánh xe qua một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng, do đó để xe đi được cần có tốc độ trên 10km/h, mới làm tăng lực đảy của xe, giúp tăng nhiệt lượng và giảm thiểu việc tiêu tốn nhiên liệu.
Tâm lý của người dùng khi mua một chiếc xe mới, thường muốn trang bị đầy đủ các phụ kiện bảo vệ cho xe, và còi báo động chống trộm cũng là lựa chọn của khá nhiều chủ xe,
Tuy nhiên, việc lắp còi báo không rõ nguồn gốc xuất xứ, lại gặp phải thợ không có tâm thì có thể dẫn tới các nguy cơ sau” cháy xe, chập điện, tốn xăng…
Khóa Chống Trộm Xe Máy Tay Ga Honda Vision
KHÓA CHỐNG TRỘM XE MÁY VISION
Đặc tính kỹ thuật bộ khóa thẻ từ:
Chip: Dùng công nghệ RFID ( 125 Khz – 13.56 Mhz )
Tần số: 125 KHz Thời gian đọc Chíp: 1-2 ms
Khoảng cách dọc chip 1 – 7 cm Công suất cực đại: 1W
Điện áp: 9 ~ 15Volt
Kich thước Thẻ: 85.7mm x 54mm x 1mm
Thời gian bảo hành: 05 Năm trong mọi trường hợp
Phân phối và bảo hành: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ ĐỨC TIẾN
Tính năng hoạt động bộ khóa chip thông minh:
– Tự động khóa xe khi tắt máy sau 5 giây
– Âm thanh nhỏ khi quét thẻ từ
– Báo động lớn khi kẻ gian dùng Vạn năng phá khóa xe
– Chế độ ” Bật ” ” Tắt ” chức năng chống trộm khi không sử dụng
– Mỗi bộ khóa có 2 Chip và 1 Thẻ ( Phạm vi nhận Chip: 3 Chip )
– Khi mất Chip khách hàng có thể mua Chip trắng về tự cài Chip
– Linh kiện Cao cấp, dễ dàng thay thế
– Tuổi thọ linh kiện lên đến trên 10 năm
– Board mạch chính Cao Cấp
BÁO ĐỘNG CHỐNG TRỘM XE MÁY VISION pgm-fi KHÓA REMOTE CHỐNG TRỘM XE MÁY TAY GA DT-X9Phiên bản 2023 Nhân đôi tuổi thọ linh kiện
– Chuyên dùng cho các dòng Vision thế hệ mới: Bình xăng phun điện tử ( PGM-FI ) và Hệ thống dừng cầm chừng ( Idling Stop )
– Hệ thống điện được mắc nối tiếp với công tắc nguồn xe nhằm đảm bảo mạch điện không ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.
CHỨC NĂNG BỘ KHÓA REMOTE CHỐNG TRỘM XE MÁY1. Khóa có kèn : Khi kẻ gian đụng vào xe hệ thống sẽ cảnh báo 3 tiếng. Khi kẻ gian dắt xe đi khóa sẽ kêu liên tục 15 giây rồi tự động tắt, càng dắt xe đi càng kêu.
2. Khóa im lặng : Khi đi gởi xe hoặc để những chỗ không muốn ồn ào, chỉ cần bấm khóa im lặng, đụng vào xe kèn không kêu kèn chỉ chớp đèn xi nhan. Nhưng kẻ gian dùng Vạn năng mở khóa thì xe vẫn không nổ máy và kèn sẽ báo động.
3. Chống cướp : Khi đang đi đường gặp cướp Bạn chỉ cần giao xe bỏ chạy và bấm nút LOCK. Xe sẽ tự động tắt máy và báo động. Chỉ có chủ xe có Remot mở ra mới đi được.
4. Chống chìa khóa vạn năng : Khi xe đã khóa kẻ gian dùng Khóa Vạn Năng mở khóa. Hệ thống tự động kêu kèn, Lúc này xe vẫn không nổ máy.
5. Tìm xe trong bãi : Khi đi gởi xe, tìm xe Bạn chỉ cần bấm nút mở khóa trên remote. Đèn chớp, kèn kêu. Biết xe đang ở chỗ nào.
6. Mở khóa từ xa : Những lúc đi không cần chìa khóa Bạn chỉ cần bấm nút ≠ 2 lần là xe đã mở điện ( tương đương mở chìa khóa về ON )
Khi xe đang nổ máy Bạn chỉ cần bấm nút UNLOCK xe sẽ tự động tắt máy ( tương đương tắt chìa khóa về OFF )
8. Báo động khi kẽ gian mở khóa : Khi xe đã khóa kẻ gian dùng vạn năng mở khóa. Xe sẽ báo động, Xe không nổ máy
9. Chỉnh độ nhạy trên Remote. 5 cấp độ nhạy
11. Mạch khử từ chống kẻ gian dùng Nam châm để vô hiệu hóa bộ khóa
* * KHÓA CÓ MẠCH BẢO VỆ BÌNH XĂNG PHUN ĐIỆN TỬ PGM – FI
Đặc Biệt: Bộ dây nguồn Jin Cao cấp Chống Cháy chịu nhiệt Chuyên dùng cho các dòng đời mới : như SH, SH mode, Air blade 125, Lead 125, AB, PCX 2014, Vision 2014. . .
– Công suất : 1W – Nhiệt độ hoạt động: -20oC ~ +70oC – Độ ẩm: 20% ~ 95% – Kích thước Remote: 33mm x 70mm x 12mm
– Board mạch chính Cao Cấp được đúc chống nước tuyệt đối
– Tuổi thọ linh kiện lên đến 7 – 10 năm
KHÓA DĨA CHỐNG XE MÁY HONDA VISIONPhân phối và bảo hành: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ ĐỨC TIẾN
THIẾT BỊ CHỐNG TRỘM CHO XE VISIONMọi chi tiết xin vui lòng liên hệ :
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ ĐỨC TIẾN
Cửa hàng: 472 Nguyễn Thái Sơn, P5, Gò Vấp, chúng tôi
Phone : 094 560 1717 – 098.560 17 17
Khóa Chống Trộm Xe Vision FI
Bảo Dưỡng Xe Tay Ga Định Kỳ Với 10 Chi Tiết Cơ Bản
Hiện nay có rất nhiều xe tay ga được sử dụng để làm phương tiện đi lại trên đường. Điều này cũng là dễ hiệu do chất lượng xe tay ga tốt, độ bền cao, dễ sử dụng và đặc biệt là thiết kế cực kỳ sang trọng, đẳng cấp nên làm tăng giá trị của người chủ xe lên nhiều lần.
Tuy nhiên, có nhiều khách hàng không nắm được các phương pháp để bảo quản chiếc xe tay ga của mình đúng cách nên làm chất lượng xe giảm nghiệm trọng và độ bền cũng không được đảm bảo.
Khi đó, xe dễ hư hỏng, chạy không êm ái và máy hoạt động không còn đạt chất lượng như khi mới mua.
Theo nguyên tắc thông thường, bạn cần phải bảo dưỡng định kỳ xe tay ga dựa vào số km hay số tháng đã sử dụng. Đặc biệt trong trường hợp có nhu cầu sử dụng xe đi xa thì nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ trước để đảm bảo chất lượng và độ bền của xe luôn đạt mức tốt nhất.
Để bảo dưỡng chiếc xe tay ga của bạn thật chất lượng, bạn nên thực hiện các phương pháp theo đúng định kỳ như sau:
1. Thay nhớt xe tay ga đúng định kỳ:Để đảm bảo xe luôn hoạt động với chất lượng tốt nhất, mỗi chiếc xe tay ga nên được bảo dưỡng đúng định kỳ là 4 tháng 1 lần.
Khi xe chạy được từ 1000 đến 1500 km, chủ xe nên thực hiện thay nhớt cho xe hoặc có thể làm sớm hơn.
Việc thay nhớt cho xe tay ga sẽ giúp cho động cơ máy xe được hoạt động trơn tru và giúp cho tuổi thọ của xe được lâu dài hơn.
Nếu trong trường hợp xe chạy trong thời tiết oi bức liên tục hoặc đường trường có quá nhiều bụi bẩn, đường đèo dốc nhiều, xe tải nặng một cách liên tục thì cần phải thay nhớt xe ngay và trước thời hạn để đảm bảo chất lượng của động cơ máy không bị ảnh hưởng.
Nếu bạn không lưu ý và thay nhớt không đúng thời điểm, có thể để quá trễ thì có thể làm cho động cơ máy bị hao mòn và làm giảm khả năng bôi trơn của máy, chất lượng máy chạy sẽ không còn êm ái như trước nữa.
2. Kiểm tra và thay má phanh đúng kỳ hạn:Má phanh của xe tay ga là bộ phận hoạt động dựa trên quá trình chuyển động năng thành nhiệt năng. Công dụng chính của má phanh chính là giúp xe giảm tốc một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng má phanh sẽ dần bị ăn mòn theo thời gian và có thể không hoạt động hiệu quả nữa.
Điều này sẽ rất là nguy hiểm đối với mọi chủ phương tiện và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.
Thông thường, má phanh nên được thay thế sau khi xe chạy được khoảng từ 15.000 đến 20.000 km.
Má phanh thường bị hỏng do một số nguyên nhân như vênh đĩa phanh nên cần phải kiểm tra thường xuyên để có biện pháp khắc phục ngay khi có sự cố nhẹ.
3. Thay bugi định kỳ:Bugi là một bộ phận nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với xe tay ga. Công dụng của bugi là giúp đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu tạo ra công suất và hoạt động của xe.
Chính vì vậy mà nếu bộ phận bugi gặp vấn đề hay hư hỏng thì xe sẽ không thể hoạt động được nữa.
Đầu cực của bugi sau một thời gian sử dụng sẽ bị bào mòn dần gây nên hiện tượng đánh lửa không đều, làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và xe khó khởi động hơn so với trước đây.
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì nên thay bugi sau khi chạy được 10.000 km là tốt nhất. Việc kiểm tra và thay bugi đúng định kỳ sẽ giúp chiếc xe tay ga của bản hoạt động luôn ổn định và đảm bảo chất lượng tốt.
4. Thay dầu láp định kỳ:Rất nhiều khách hàng cảm thấy không quen thuộc với khái niệm dầu láp. Trên thực tế dầu láp trên xe tay ga cũng đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ hao mòn của dầu láp thường ít hơn dầu nhớt nên cũng ít được quan tâm hơn.
Việc thay dầu láp định kỳ cũng giúp cho tuổi thọ của xe tăng lên đáng kể. Thông thường, sau 3 lần thay dầu nhớt, bạn nên thay 1 lần dầu láp là tốt nhất.
Nếu dầu nhớt để bị hao mòn nghiêm trọng sẽ dẫn đến tiếng ôn khi máy xe hoạt động, làm giảm hiệu quả và chất lượng của xe một cách rõ ràng. Nếu bị nặng hơn có thể gây ra vỡ lấp và làm mất truyền động của máy.
5. Thay dây cu-roa:Dây cu-roa là một trong những bộ phận truyền động chính của xe tay ga. Chính vì vậy mà dây cu-roa thường xuyên vào chịu một lực căng cực lớn từ đó dẫn dẫn đến tình trạng bị mài mòn nhanh chóng.
Trong trường đó, chủ xe cần phải thay dây cu-roa ngay để đảm bảo xe không lâm vào tình trạng chạy ì ạch và máy nóng.
Nếu để cho dây cu-roa bị đứt sẽ làm mất truyền động và xe không thể hoạt động tốt được.
Chính vì vậy mà chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra dây cu-roa và thay thế ngay khi cần thiết.
6. Kiểm tra bộ phận lọc gió:Bộ phận lọc gió trên xe cũng rất quan trọng. Thông thường bộ phận lọc gió có chức năng đưa khong khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi bị đốt cháy.
Tuy nhiên, trong trường bộ phận lọc gió có vấn đề và bị hỏng hóc thì sẽ có thể làm xe không đốt cháy được hết nhiên liệu cần thiết vì sử dụng không khí bẩn.
Điều này có thể dẫn đến tình trạng hao xăng nghiêm trọng cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của xe.
7. Kiểm tra nước làm mát:Các dòng xe tay ga thế hệ mới phần lớn đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu phát hiện nước làm mát bị cạn, bạn cẩn phải bổ sung nước mới cho xe ngay.
Thông thường khi xe chạy khoảng 10.000 km thì nên đổ thêm nước làm mát vào 1 lần. Nếu trong trường hợp xe chạy đường dài nhiều và đường đèo dốc thì có thể chêm nước làm mát thêm trước kỳ hạn.
Nếu nước làm mát không được bổ sung kịp thời có thể sẽ khiến cho động cơ xe bị nóng khi chạy và làm giảm công năng của xe đi nhiều lần.
8. Tiết kiệm nhiên liệu:Việc tiết kiệm nhiên liệu cho xe tay ga được rất nhiều chủ xe quan tâm. Một trong những phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, đó chính là sử dụng dầu nhớt chất lượng tốt, chính hãng mỗi khi đi bảo dưỡng xe tay ga định kỳ.
9. Kiểm tra và chăm sóc bộ truyền động:Khi xe tay ga gặp sự cố về vấn đề truyền động sẽ gây nên rất nhiều phiền toái và tiêu tốn thời gian cho chủ xe.
Tuy nhiên, không có nhiều khách hàng nhìn nhận được vấn đề này nên đôi khi để sự cố xảy ra nghiêm trọng rồi mới sửa chữa nên để tình hình trở nên nghiêm trọng.
Chính vì vậy mà mỗi khi đến hãng bảo dưỡng, bạn nên nhờ các chuyên gia kỹ thuật chẩn đoán và kiểm tra bộ phận truyền động xem còn hoạt động tốt hay không.
10. Thay mới phụ tùng khi cần thiết:Một số phụ tùng xe máy cần được kiểm tra định kỳ và thay mới ngay khi cần thiết. Chẳng hạn như bình ắc quy thường chỉ sử dụng tốt từ 2 đến 3 năm. Sau thời gian nói trên cần phải được bảo dưỡng hoặc thay mới nếu không rất dễ bị hụt hơi và khó khăn khi đề máy.
Ngoài ra, bạn cần thường xuyên kiểm tra lốp xe nếu thấy đã bị mài mòn thì phải thay mới để tránh tình trạng nguy hiểm khi chạy trên đường.
Một số phụ tùng khác như lốc máy, tay ga, yên xe, …. đều nên được kiểm tra và sửa chữa, thay thế ngay khi bắt đầu có sự cố.
Trong quá trình sử dụng xe tay ga bạn cần phải lưu ý một số điểm sau nhằm đảm bảo xe luôn đạt chất lượng tốt và giữ được độ bền dài lâu:
✅ Khi bật chìa khóa xe, ta sẽ thấy đèn báo bật sáng, chức năng này có công dụng kiểm tra các cảm biến và nạp thêm nhiên liệu vào vòi bơm trong khi chờ nổ máy.Để xe luôn hoạt động tốt, bạn nên đợi đèn báo FI tắt rồi mới khởi động xe, như vậy sẽ tránh xảy ra những lỗi có thể phát sinh ở IC hoặc bơm xăng.
✅ Khi sử dụng xe tay ga bạn không nên sử dụng phanh trước nhiều vì phanh trước khá nguy hiểm, xe dễ bị xìa và gây ra tai nạn đáng tiếc.
Trong quá trình chạy xe, bạn không nên vừa tăng ga vừa bóp phanh vì điều này dễ gây nên tình trạng cháy guốc côn làm tốn kém nhiên liệu.
✅ Nếu bạn chạy xe với tốc độ quá chậm cũng hoàn toàn không tốt bởi vì những xe tay ga đời mới thường sử dụng hệ thống làm mát bằng nước nên nếu chạy quá chậm có thể làm cho nhiệt độ tăng cao và khiến cho xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
✅ Xe cần được vệ sinh thường xuyên và định kỳ một cách đúng cách nhằm đảm bảo vệ sinh, tăng tính thẩm mỹ cho xe và quan trọng nhất là giúp xe tăng độ bền sử dụng.
Cách Tiết Kiệm Xăng Cho Xe Tay Ga Hiệu Quả
Những dấu hiệu cho thấy xe tay ga hao xăng
+ Khi điều khiển xe bạn thường xuyên kéo ga nhiều lần làm cho tình trạng mỏi cổ tay dù bạn chỉ đi với quãng đường ngắn.
+ Khi giảm tốc độ, xe sẽ có tiếng kêu bất thường xảy ra.
+ Xe khó khởi động hơn, để lâu hơn khi bình thường.
+ Xe tăng tốc độ yếu và chạy chậm.
+ Khi tháo bugi sẽ có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt, có khói xả màu đen xung quanh.
+ Hay bị chết máy, khó mà khởi động được.
Những dấu hiệu cho thấy xe tay ga đang trong tình trạng nuốt xăng Nguyên nhân khiến xe hao xăng+ Do động cơ xe bị xuống cấp, không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.
+ Bộ chế hòa khí bị hao mon, kim phun xăng bị tắc,…
+ Do thói quen điều khiển xe chưa được đúng: đi chậm, phóng nhanh, phanh gấp, để lốp non hơi mà đi xe,…
+ Lọc gió bị bẩn, không kiểm tra, vệ sinh thay thế định kỳ được.
Cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga đem lại hiệu quả 1. Thường xuyên vệ sinh xe+ Thường xuyên vệ sinh xe cũng giúp một phần hạn chế được bụi bẩn bám vào bên trong các chi tiết của xe. Việc rửa xe không những làm đẹp, tạo độ sáng cho chiếc xe mà nó còn giúp bảo dưỡng để đảm bảo các hoạt động của xe tay ga.
+ Việc rửa xe máy rất dễ dàng, bạn có thể rửa xe tại nhà bằng máy xịt rửa xe hay bạn không có thời gian rảnh thì có thể mang ra tiệm để rửa sau khi trời mưa hay di chuyển nhiều xe bị bám bụi.
2. Không được chạy ngay khi vừa nổ máyXe của bạn để qua một đêm dài không hoạt động thì bạn nên nổ máy trong 1 phút rồi mới cho xe chạy. Với cách này sẽ giúp cho xăng trong xe có đủ thời gian đi đến các chi tiết máy, bôi trơn đầy đủ thì máy sẽ hoạt động được trơn tru, giúp tiết kiệm xăng hơn.
3. Đi đều tay ga+ Việc điều khiển xe không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến cho xe tiêu hao nhiều xăng hơn so với bình thường.
Đi đều tay ga+ Đối với xe tay ga thì bạn cần phải đi đều tay ga, không được đột ngột tăng tốc để vượt đèn đỏ. Nếu xảy ra tình huống trên thì phải bình tĩnh xử lý rồi từ từ giảm ga xuống chứ không nên phanh gấp.
4. Không được chở quá tảiDù là đi xe nào cũng thế chỉ chở đúng với khối lượng quy định, nhưng nếu như bạn chở quá số lượng sẽ khiến cho xe phải chịu trọng lượng lớn, vượt quá công suất tối ưu.
5. Thay dầu nhớt định kỳ cho xeĐối với những xe mới thì nên thay nhớt ngay sau khi đi được 500km đầu tiên, định kỳ thì 1000 – 1200 km thì thay 1 lần.
Dầu nhớt xe máy để quá lâu sẽ bị mất hết tính năng vốn có như bôi trơn, làm mát cho động cơ khiến động cơ không được bôi trơn trong quá trình vận hành khiến xe tiêu hao xăng nhiều hơn.
Ngoài việc thay nhớt cho động cơ thì bạn cũng nên thay dầu láp cho xe, phần dầu láp sẽ có tác dụng bôi trơn, dẫn đến việc mòn nhanh, làm tăng tính va đập hơn.
6. Hạn chế sử dụng tay phanh trướcKhi có tình huống bất ngờ xảy ra hầu hết phản xạ của chúng ta là bóp tay phanh trước (tay thuận), khi bạn sử dụng tay phanh trước của xe tay ga bất ngờ sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Do đó mà việc dừng xe đột ngột cũng có tác động không nhỏ đến việc tiêu hao xăng.
cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga 7. Không đi xe quá chậmĐi chậm là điều khiển xe di chuyển với tốc độ 5 – 10 km/h, khi xe chạy quá chậm sẽ khiến cho nhiệt độ tăng cao, làm tốn nhiều xăng hơn.
Các nhà sản xuất tính toán để bánh xe qua một vòng thì động cơ cần phải quay 25 vòng, do đó để cho xe đi được ổn định thì bạn cần chạy với tốc độ trên 10km/h, mới làm tăng được lực đẩy của xe, tăng nhiệt lượng và giảm thiểu việc tiêu tốn xăng.
8. Không được đi xe kiểu vừa ga vừa dùng phanhNhất là những chị em phụ nữ khi đứng chờ đèn đỏ hay di chuyển vào những con đường tắc nghẽn xe thường sẽ sử dụng đồng thời cả ga và phanh. Với cách điều khiển này sẽ gây cháy guốc côn và khiến xe bị giật, làm tốn xăng.
Hướng dẫn sử dụng phanh tay ô tô Bộ chế hòa khí xe máy
Cách Sử Dụng Xe Tay Ga Mới Mua Thế Nào Tốt Nhất?
Tất cả các bạn sau khi mua xe máy, xe tay ga đều có những thắc mắc chung như: Cách sử dụng xe tay ga mới mua thế nào đúng, xe mới mua có nên chạy đường dài không, xe mới mua có nên đi xa không, cách giữ xe máy bền bỉ là gì, rô đai xe máy đúng cách?
Để giúp các bạn trả lời những vấn đề trên, trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp sẽ giúp mọi người giải đáp qua vài viết ” Cách sử dụng xe tay ga mới mua thế nào tốt nhất? ”
Cách chạy xe tay ga mới mua
Cách sử dụng xe máy mới mua giúp xe luôn bền đẹp Xe tay ga mới mua không nên chở nặng, chạy nhanh– Khi chở nặng hay chạy nhanh, động cơ sẽ làm việc với công suất lớn dễ làm hư hại trạng thái rà khít các bề mặt chi tiết.
– Ở 500 km đầu tiên thì tốc độ di chuyển trong khoảng 30 – 45 km/h, và nên sang số (đối với xe số) theo gợi ý sau: Trong khoảng từ số 1 đến số 2 tốc độ là (0 – 20 km/h), từ số 2 đến số 3 là (20 – 40 km/h), số 3 đến số 4 là (40 – 60 km/h)
Thay nhớt mới cho xe máy mới mua– Trong thời gian roda, các mạt sắt sẽ được tróc ra từ những bề mặt tiếp xúc của động cơ. Vì vậy sau 500km đầu tiên thì bạn nên thay nhớt để các mạt, cặn theo đường nhớt ra ngoài.
Bóp phanh/thắng đúng cách– Để tránh nguy cơ trượt bánh, đảo tay lái thì bạn nên phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.
Phanh/ Thắng xe máy đúng cách
Xe mới mua có nên chạy đường dài không?– Khi đi xe trên đường dài mỗi lần xe chạy được khoảng 50 km nên để động cơ nghĩ khoảng 10 phút. Trước khi ngừng nên cho xe giảm tốc độ một cách từ từ, không ngừng máy độ ngột.
Cách giữ xe máy bền bỉ trong giai đoạn 1000km đầu tiên– Sau 200 km đầu bạn nên kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên động cơ và trên toàn bộ xe. – Ở giai đoạn 500km kế tiếp thỉnh thoảng nên tăng tốc độ xe lên khoảng 50 – 60km/h. – Khi đã chạy được 1500 km thỉnh thoảng có thể chạy hết ga, nếu kỹ nên duy trì tình trạng roda tới 2000km.
Chạy rô đai xe máy mới mua thế nào đúng nhất?– Giai đoạn rô đai từ 0 đến 1000 km là giai đoạn quan trọng nhất đối với tuổi thọ của 1 chiếc xe.
– Trong giai đoạn này, động cơ còn mới nguyên, các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải hay bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.
– Khá nhiều người chạy roda bằng cách để xe tại chỗ nổ máy chạy không tải, đây thật sự không phải là cách tối ưu. Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp bạn có thể kéo dài độ bền của chiếc xe nếu biết thực hiện đúng cách.
– Giai đoạn từ 0 đến 150 km đầu tiên: Tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Sau một tiếng vận hành xe liên tục, nên đỗ lại 5 đến 10 phút để cho động cơ nguội đi tự nhiên. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở một vị trí.
– Giai đoạn từ 150 đến 500 km: Tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga.
– Giai đoạn từ 500 đến 1000 km: Tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga. Phải thay dầu nhớt động cơ, thay nhớt lap đối với xe tay ga. Bạn cũng nên thay lọc dầu tinh (nếu có) và vệ sinh lọc nhớt (loại lọc dạng lưới)
– Giai đoạn từ 1000 km trở đi: Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không nên chạy hết ga trong thời gian dài liên tục.
Những điều cần tránh khi sử dụng xe tay ga mới mua Không nổ máy tại chỗ trong nhiều giờ để roda– Khi nổ máy tại chỗ (đặc biệt với những loại xe làm mát bằng không khí) thì trong điều kiện này khả năng cung cấp gió cho làm mát động cơ rất kém (kể cả trường hợp dùng nước để xối vào động cơ hay dùng quạt gió để thổi). – Ngoài ra, trong khi nổ máy tại chỗ, chỉ có động cơ làm việc còn phần truyền lực lại không. Trong khi đó, phần này cũng cần roda. Vì vậy, việc nổ máy tại chỗ trong vài giờ để chạy rô đai là không cần thiết.
Không chạy xe liền khi vừa nổ máy– Khi khởi động, bạn không nên vặn tay ga đi ngay mà cần để khoảng 1 phút cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các chi tiết của động cơ giúp xe hoạt động trơn tru êm ái hơn.
Không nên chở quá nặng– Bạn không nên chở vượt quá 60% tải trọng của xe, vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ thống truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km là hết sức cần thiết.
Không nên chạy xe chậm ở số cao (xe số)– Chạy xe chậm hoặc đề pa ở số cao khiến động cơ xe làm việc nặng nhọc hơn. Thói quen này sẽ làm hao xăng, ì máy, nhanh hư hỏng hộp số.
Hạn chế chạy xe máy mới mua ở địa hình xấu, nhiều ổ gà– Khi chạy trên địa hình phức tạp, hộp số và hệ thống truyền động chịu áp lực tải cao hơn, trong khi đó máy móc mới còn nhiều vụn kim loại, dễ gây mài mòn.
Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về: Cách sử dụng xe tay ga mới mua, xe mới mua có nên chạy đường dài không, xe mới mua có nên đi xa không, cách giữ xe máy bền bỉ là gì, rô đai xe máy đúng cách?
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Bảo Quản Xe Tay Ga trên website Utly.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!